posttoday

ตำรวจออสซี่ปรับ 3,500 บาท ชายดื่มน้ำขณะขับรถ

10 ตุลาคม 2562

หนุ่มออสเตรเลียเป็นงง ถูกปรับ 173 ดอลลาร์ ฐานดื่มน้ำดับกระหายขณะขับรถ

หนุ่มออสเตรเลียเป็นงง ถูกปรับ 173 ดอลลาร์ ฐานดื่มน้ำดับกระหายขณะขับรถ

สำนักข่าว ABC ออสเตรเลียรายงานว่า นาย บรอคก์ แฮร์ริส ชาวเมืองบริสเบน ในรัฐควีนส์แลนด์เป็นอันงงสุดๆ เมื่อจู่ๆตำรวจได้สั่งปรับเขาเป็นเงิน 173 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 3,500บาท ) ฐานดื่มน้ำจากขวดในขณะขับรถ

นายแฮร์ริส เผยเรื่องราวนี้กับสถานีวิทยุในท้องถิ่นว่า หลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานมายาวหลายชั่วโมง เขากำลังขับรถกลับบ้าน แต่พบว่าแอร์ในรถไม่ทำงาน ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัดด้วยอุณหภูมิ 39 องศาเซลเซียส เขาจึงแวะซื้อน้ำเปล่าขนาด 600 มิลลิลิตรจากร้านค้า

แต่จู่ๆตำรวจก็เรียกให้เขาจอดรถ พร้อมบอกว่าเขากำลังฝ่าฝืนกฎหมายด้วยการดื่มเครื่องดื่มขณะขับขี่ยานยนต์

"พวกเขาบอกผมว่า การกระทำดังกล่าวทำให้ผู้ขับขึ่หลุดจากความสนใจบนท้องถนน จำเป็นต้องสั่งปรับ 173 ดอลลาร์ พร้อมตัดแต้ม 1 คะแนน"

นายแอร์ริส ถามตำรวจคนนั้นกลับไปว่า "หากเขาทำผิดกฎหมายจริง ตนยินดีจะจ่ายค่าปรับ แต่นี่ไม่มีความเห็นอกเห็นใจกันเลย เขาแค่ดื่มน้ำเพื่อดับกระหายในวันที่อุณหภูมิ 39 องศา"

ตำรวจตอบเขาว่า "เขาไม่สามารถทำอะไรได้ เขาแค่ทำตามหน้าที่เท่านั้น

ด้านนายเดวิด จอห์นสัน ผู้กำกับการตำรวจรัฐควีนส์แลนด์ อธิบายว่า หากผู้ขับขี่ไม่ได้อยู่ในการควบคุมพาหนะ หรือกำลังขับรถโดยจงใจประมาท ก็มีสิทธิ์ถูกสั่งปรับ

อย่างไรก็ดี พบว่าผู้ขับขี่หลายคนดื่มเครื่องดื่มอาทิ น้ำ หรือกาแฟ ด้วยลักษณะที่ปลอดภัย ดังนั้นการสั่งปรับจะต้องดูพฤติกรรมของผู้ขับขี่ว่าจงใจประมาท หรือ อาจก่อความปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่คนอื่นๆหรือไม่

นอกจากนี้ นายจอห์นสันยังเผยอีกว่า นอกจากการดื่มเครื่องดื่มขณะขับรถแล้ว ยังพบพฤติกรรมเสี่ยงต่ออันตรายรูปแบบอื่นๆ อาทิ การนำสัตว์เลี้ยงนั่งตักขณะขับรถ หรือแต่งหน้าขณะขับรถ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่คนอื่นๆอย่างชัดเจน

"หากผมพบบางคนดื่มน้ำโดยใช้หลอด และยังสามารถควบคุมรถให้อยู่ในเลนได้ หรือเสี่ยงให้เกิดอันตรายต่อรถคันอื่นๆ ก็โอเคแล้ว" นายจอห์นสันกล่าว

Photo : ABC Radio Brisbane

ที่มา : https://www.abc.net.au/