posttoday

เม็กซิกันแค้นนายกเทศมนตรี ไม่ซ่อมถนนตามสัญญา จับผูกท้ายรถกระบะลากไปตามพื้น

10 ตุลาคม 2562

ชาวบ้านเม็กซิกันจับนายกเล็ก ผูกท้ายกระบะ ลากไปตามพื้น แค้นไม่ยอมทำซ่อมถนนตามสัญญาตอนหาเสียง

ชาวบ้านเม็กซิกันจับนายกเล็ก ผูกท้ายกระบะ ลากไปตามพื้น แค้นไม่ยอมทำซ่อมถนนตามสัญญาตอนหาเสียง

เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมือง Las Margaritas ทางใต้ของเม็กซิโก ได้เข้าช่วยเหลือนายโฮเฮ่ ลูอิส เอสคันดอน เออร์นันเดซ ( Jorge Luis Escandón Hernández) นายกเทศมนตรีของเมือง หลังพบว่ามีกลุ่มชาวนาจำนวน 11 คน บุกเข้าไปในสำนักงานนายกเทศมนตรี พร้อมจับตัวนายโฮเฮ่ ออกมาด้านนอกแล้วมัดมือเขากับท้ายรถกระบะก่อนจะขับออกไปพร้อมลากนายโฮเฮ่ไปตามพื้นของท้องถนนในเมือง

เหตุดังกล่าวส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งเข้าช่วยเหลือพร้อมจับกุมชาวนาผู้ก่อเหตุ 11 คนในข้อหาลักพาตัวและพยายามฆ่า ส่วนนายโฮเฮ่ที่ถูกลากไปตามพื้นนั้นไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

 

 

ภาพจากกล้องวงจรปิดได้บันทึกเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ โดยจากการยอมรับของกลุ่มชาวนาผู้ก่อเหตุเผยว่ารู้สึกแค้นที่นายโฮเฮ่ไม่ยอมทำตามสัญญาซ่อมแซมถนนที่ผุพังของเมือง

ช่วง 4 เดือนก่อนหน้านี้ก็มีกลุ่มชายบุกเข้าไปในสำนักงานของเขาเช่นกัน แต่ไม่พบตัวนายโฮเฮ่

ทั้งนี้ บรรดานักการเมืองท้องถิ่นของเม็กซิโกมักตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มผู้มีอิทธิพลและแก๊งค์ค้ายาเสพติด หากพวกเขาปฏิเสธรับสินบนหรือให้การช่วยเหลือสิ่งผิดกฎหมาย แต่แทบไม่มีรายงานว่านักการเมืองถูกทำร้ายเพราะความไม่พอใจที่ไม่ทำตามสัญญาที่เคยหาเสียงไว้

อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนนักว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ หรือเป็นความแค้นของชาวบ้านตามที่รายงานไปข้างต้นกันแน่