posttoday

แอปเปิ้ลถอดแอปฯสะกดรอยตำรวจฮ่องกง

10 ตุลาคม 2562

Apple Inc แบนแอปพลิเคชันติดตามตำรวจฮ่องกง หลังพบผู้ประท้วงใช้ซุ่มทำร้ายเจ้าหน้าที่

Apple Inc แบนแอปพลิเคชันติดตามตำรวจฮ่องกง หลังพบผู้ประท้วงใช้ซุ่มทำร้ายเจ้าหน้าที่

รอยเตอร์รายงานว่า บริษัท Apple Inc ยักษ์ใหญ่ไอโฟนได้ประกาศถอดแอปพลิเคชั่น HKmap.live ซึ่งเป็นแอปฯที่ใช้ติดตามตำแหน่งความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ ออกจากการให้บริการบนแอปสโตร์ หลังจากพบรายงานว่าผู้ประท้วงในฮ่องกงได้ใช้งานแอปฯดังกล่าว ในการดักซุ่มทำร้ายตำรวจปราจลาจล

รายงานระบุว่าแอปเปิ้ลได้แบนผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นดังกล่าวออกจากแอปสโตร์ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนแล้ว แต่แอปฯก็ยังพบการปรากฎของแอปฯดังกล่าวอยู่ในช่วงสัปดาห์ที่่ผ่านมา เรื่องดังกล่าวเป็นเหตุให้หนังสือพิมพ์ the People’s Daily ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลปักกิ่ง ออกมาวิพากษ์วิจารณ์แอปเปิ้ลว่าให้การสนับสนุน และถือเป็นหนึ่งในผู้สมรู้ร่วมคิดให้ผู้ประท้วงก่ออาชญากรรมรุนแรงในฮ่องกง

แอปเปิ้ลได้ระบุในแถลงการณ์ว่า จากการตรวจสอบกับสำนักงานความมั่นคงทางเทคโนโลยีและอาชญากรรมฮ่องกงแล้วพบว่าแอปฯนี้เป็นแอปแสดงตำแหน่งของตำรวจ และมักถูกใช้เพื่อกำหนดเป้าหมายและซุ่มโจมตีตำรวจคุกคามความปลอดภัยสาธารณะ ซึ่งเป็นสิ่งละเมิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ภายใต้กฎเกณฑ์ของแอปเปิ้ล แอปพลิเคชั่นบางรายการจะถูกลบออกจากการให้บริการในแอปสโตร์ หากพบว่าแอปเหล่านั้นสนับสนุนกิจกรรมผิดกฎหมายหรือคุกความต่อความปลอดภัยสาธารณะ