posttoday

จีนปรามอย่าให้ท้ายอันธพาล Apple เปิดแอพบอกจุดตำรวจฮ่องกง

09 ตุลาคม 2562

สื่อของทางการจีนโจมตีว่าแอพนี้ "อำนวยความสะดวกให้กับการกระทำที่ผิดกฎหมาย" พร้อมตั้งคำถามว่า Apple กำลังชี้ทางให้พวกอันธพาลในฮ่องกงหรือเปล่า

 

แอปเปิ้ล (Apple ) กลายเป็นบริษัท ล่าสุดที่ตกเป็นเป้าการกดดันจากจีน ต่อการประท้วงในฮ่องกง เมื่อหนังสือพิมพ์หลักของพรรคคอมมิวนิสต์คือ People's Daily ได้ตำหนิยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ที่ให้บริหารแอพสมาร์ทโฟน ซึ่งเปิดทางให้ผู้ประท้วงในฮ่องกสามารถงรายงานการเคลื่อนไหวของตำรวจ

แอพดังกล่าวตือ HKmap.live ช่วยให้ผู้ใช้สามารถรายงานตำแหน่งตำรวจ การใช้แก๊สน้ำตา และรายละเอียดอื่นๆ ที่สามารถเพิ่มเข้าไปในแผนที่ที่อัพเดทเป็นประจำ ออกแบบโดยซัพพลายเออร์ภายนอกบริษัทและมีอยู่ในร้านค้าออนไลน์ของ Apple

แต่สื่อของทางการจีนโจมตีว่าแอพนี้ "อำนวยความสะดวกให้กับการกระทำที่ผิดกฎหมาย" พร้อมตั้งคำถามว่า Apple กำลังชี้ทางให้พวกอันธพาลในฮ่องกงหรือเปล่า?''

People's Daily ยังกล่าวต่อไปว่า Apple กระโดดเข้ามาร่วมวงเล่นเอง โดยนำธุรกิจมาปนเปกับการเมือง และนำกิจกรรมเชิงพาณิชย์มาปนเปกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย'' พร้อมเตือนว่า Apple อาจสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงตัวเองในสายตาผู้บริโภคชาวจีน ความประมาทนี้จะทำให้ Apple ประสบปัญหาอย่างมาก และต้องคิดอย่างลึกซึ้ง

ต่อข้อซักถามว่ารัฐบาลจีนได้ขอให้ Apple ลบ HKmap.live จากร้านค้าออนไลน์ของตนหรือไม่ เกิ่งซวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกล่าวว่าเขาไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ได้แถลงว่า

"สิ่งที่ผมบอกคุณได้ก็คือ อาชญากรรมที่ก้าวร้าวรุนแรงในฮ่องกง ท้าทายระบบกฎหมายและระเบียบทางสังคมในฮ่องกงอย่างหนักหน่วง คุกคามความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของชาวฮ่องกง และทำลายความมั่งคั่งและความมั่นคงของฮ่องกง" เกิ่งซวงและเสริมว่า "ใครก็ตามที่มีมโนธรรมและความยุติธรรม ควรต่อต้านและคัดค้าน แทนที่จะสนับสนุนและส่งเสริมการก่อเหตุเหล่านั้น'

ทั้งนี้ ประเทศจีนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อธุรกิจของ Apple โดยจีนเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของ Apple รองจากสหรัฐอเมริกา แต่ ทิม คุก ได้กล่าวไว้ตั้งแต่ปี 2013 ยอดขายในจีนจะกลายเป็นอันดับ 1 ในที่สุด

ในขณะเดียวกัน Apple ยังเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญสำหรับจีน เพราะ iPhones และคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตส่วนใหญ่ประกอบขึ้นในโรงงานจีนที่จ้างคนหลายแสนคน ซัพพลายเออร์ชาวจีนยังจัดหาส่วนประกอบสำหรับคอมพิวเตอร์ Mac Pro ที่ประกอบในเท็กซัสอีกด้วย