posttoday

ต้านจีนลามถึงวงการเกม รุมแบนบริษัทเกมลงโทษนักเล่นฮ่องกง

09 ตุลาคม 2562

การกระทำของบริษัททำให้ผู้เล่นและแฟนๆ ทั่วโลกตอบโต้ทันทีด้วยความโกรธเคือง เพราะมองว่าเป็นการยอมจำนนต่อมาตรการเซ็นเซอร์ของจีน



สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Activision Blizzard บริษัทวิดีโอเกมสัญชาติอเมริกันผู้พัฒนาเกมยอดนิยมเช่น World of Warcraft และ Hearthstone กำลังเผชิญหน้ากับการโจมตีอย่างรุนแรงและกระแสเรียกร้องให้คว่ำบาตร หลังจากบริษัทลงโทษผู้เล่นที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวประท้วงของฮ่องกง ถือเป็นการเผชิญหน้าครั้งล่าสุดระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนที่กำลังลุกลามไปทุกวงการ

เรื่องเกิดขึ้นเมื่อเกมเมอร์ชาวฮ่องกงชื่อ Ng Wai Chung หรือที่รู้จักกันในชื่อ Blitzchung สวมหน้ากากป้องกันแก๊สพิษและแว่นตากันน้ำ เพื่อเป็นการประกาศจุดยืนต่อต้านคำสั่งของทางการที่ห้ามสวมหน้ากากในการชุมนุม นอกจากนี้ ระหว่างการสัมภาษณ์หลังการแข่งขัน เขายังเอ่ยคำว่า "ปลดปล่อยฮ่องกง ปฏิวัติยุคสมัยของเรา!"

หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น Blizzard Entertainment จึงห้ามไม่ให้ Blitzchung เข้าร่วมการแข่งขันอีสปอร์ตระดับ Grandmasters เป็นเวลาหนึ่งปีและระงับเงินรางวัลที่เขาได้รับ และยังกล่าวในแถลงการณ์ว่าได้มีคำสั่งห้ามดังกล่าวเพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกันในอนาคต และในเครือข่ายเวยปั๋วของจีน ทางบริษัทยังโพสต์ข้อความในภาษาจีนว่า "เราจะปกป้องศักดิ์ศรีของประเทศเสมอไป"

แต่การกระทำของบริษัททำให้ผู้เล่นและแฟนๆ ทั่วโลกตอบโต้ทันทีด้วยความโกรธเคือง เพราะมองว่าเป็นการลงโทษที่หนักเกินไป และยังเป็นการยอมจำนนต่อมาตรการเซ็นเซอร์ของจีน

"ต่อจากนี้ ฉันจะไม่เล่นเกมของ Blizzard จนกว่าพวกเขาจะขอโทษ blitzchung และต่อคนฮ่องกง Blizzard ห่วยแตก" ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคนหนึ่งประกาศไว้ในหัวข้อสนทนาของฟอรัมแห่งหนึ่ง

ผู้เล่นคนหนึ่งบอกว่า ถึงเขาจะสนุกกับการเล่น World of Warcraft ของ Blizzard มากเพียงใด แต่จะต้องถอยห่างจากมันและเข้าร่วมการคว่ำบาตร

"คืนนี้ ฉันจะเข้าสู่ระดับ 45 ตอนที่ฉันอ่านข่าว ฉันรู้สึกเสียใจมาก ฉันสามารถทนได้ แต่ถ้าให้เลือกระหว่างอิสรภาพของใครบางคนกับเงินของฉัน ฉันก็ยินดีที่จะยอมแพ้ในเกมที่ฉันชอบ เพื่อที่คนอื่นๆ จะได้รับอิสรภาพแบบเดียวกับที่ฉันมี"

ส่วนในเกาหลีใต้ Blizzard กลายเป็นหนึ่งในหัวข้อที่ได้รับความนิยมสูงสุดใน Twitter โดยมีผู้กล่าวว่าบริษัทให้ความสำคัญกับเงินเหนือกว่าสิทธิมนุษยชน และบางคนกล่าวว่าเป็นเรื่องที่ "บ้า" และ "น่าผิดหวัง"

ทั้งนี้ Activision Blizzard ร่วมมือกับบริษัทเกมในจีน คือ Tencent Holdings Ltd. และ NetEase Inc. เพื่อจัดจำหน่าย และร่วมกันพัฒนาเกมและในบางกรณี