posttoday

ทำเนียบขาวโต้กลับ "ไม่ร่วมมือคองเกรส" ถอดถอนทรัมป์

09 ตุลาคม 2562

ทำเนียบขาวลั่น "ไม่ขอร่วมมือสภาผู้แทนฯ" สอบสวนเพื่อปลดประธานาธิบดีทรัมป์จากตำแหน่ง

ทำเนียบขาวลั่น "ไม่ขอร่วมมือสภาผู้แทนฯ" สอบสวนเพื่อปลดประธานาธิบดีทรัมป์จากตำแหน่ง

ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ระบุถึงการไม่ให้ความร่วมมือใดๆกับสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งมีพรรคแดโมแครตครองเสียงข้างมาก จากกรณีที่เดโมแครตเริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ออกจากตำแหน่ง

ท่าทีครั้งนี้ส่อเค้าแสดงให้เห็นความขัดความขัดแย้งระหว่างสภาผู้แทนราษฎรที่พรรคเดโมแคตรครองเสียงข้างมากกับฝ่ายบริหารอย่างทำเนียบขาวทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นตามมาหลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ที่ประธานาธิบดีทรัมป์ส่งจดหมายไปยังนางแนนซี่ เปโลซี่ ประธานสภาผู้แทนฯ ไม่อนุญาตให้นาย Gordon Sondland เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหภาพยุโรป ขึ้นให้การต่อรัฐสภาในประเด็นที่คองเกรสพบหลักฐานว่าผู้นำสหรัฐได้กดดันประธานาธิบดียูเครน ให้ดำเนินการทางกฎหมายบุตรชายนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดี และผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในศึกเลือกตั้ง 2020

ฝ่ายแดโมเครตอ้างว่าทรัมป์ได้ละเมิดรัฐธรรมนูญด้วยการพยายามดึงต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเมืองภายใน เพื่อหวังสกัดขาคู่แข่งทางการเมือง

ด้านประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองในสภาผู้แทนฯ ระบุว่า ความพยายามของทรัมป์แสดงให้เห็นถึงเจตนาขัดขวางการสอบสวนของรัฐสภา

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ทีมทนายความของทรัมป์อาจเตรียมนำเรื่องดังกล่าวเข้ากระบวนการศาล ส่วนประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวโจมตีนางเปโลซี่ ประธานสภาผู้แทนฯที่ประกาศเริ่มต้นกระบวนการสอบสวนเพื่อถอดถอนทรัมป์ว่าเหมือนศาลเตี้ย