posttoday

สหรัฐแบนบริษัทจีน ฐานละเมิดชาวอุยกูร์

08 ตุลาคม 2562

สหรัฐขึ้นบัญชีดำหน่วยงาน - บริษัทจีนรวม 28 แห่ง ตอบโต้กดขี่มุสลิมอุยกูร์

สหรัฐขึ้นบัญชีดำหน่วยงาน - บริษัทจีนรวม 28 แห่ง ตอบโต้กดขี่มุสลิมอุยกูร์

กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศขึ้นบัญชีดำหน่วยงานด้านความมั่นคงของจีน รวมถึงบริษัทด้านเทคโนโลยีอีก 28 แห่ง ตอบโต้กรณีที่จีนเลือกปฏิบัติรวมถึงละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ ในเขตปกครองซินเจียง และชนกลุ่มน้อยมุสลิมในส่วนอื่นๆของประเทศ

จากประกาศของทางการสหรัฐ หน่วยงานที่ถูกระบุขึ้นบัญชีดำประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงสาธารณะในเขตปกครองซินเจียงอุยกูร์ และบริษัทด้านเทคโนโลยีของจีน ทั้งหมด 28 แห่ง ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงบริษัท Hikvision ผู้ผลิตอุปกรณ์กล้องวงจรปิดและระบบรักษาความปลอดภัยชั้นนำของจีน

 

สหรัฐแบนบริษัทจีน ฐานละเมิดชาวอุยกูร์

นอกจากนี้ยังรวมถึงบริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์ชั้นนำของจีนอีกหลายแห่งอาทิ Megvii Technology, SenseTime FLYTEK Co, Xiamen Meiya Pico Information Co และ Yixin Science and Technology

คำแถลงของสหรัฐระบุว่า องค์กรเหล่านี้มีส่วนพัวพันการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงสอดส่อง กดขึ่ กักขังมุสลิมอุยกูร์ และชนกลุ่มน้อยมุสลิมแห่งอื่นๆ

"รัฐบาลสหรัฐและกระทรวงพาณิชย์จะไม่อดทนกับการข่มเหลงชนกลุ่มน้อยในจีน" ตอนหนึ่งของคำแถลงโดยกระทรวงพาณิยช์สหรัฐระบุ

การขึ้นบัญชีดำนี้จะส่งผลให้บริษัทเหล่านี้ไม่สามารถซื้อหรือใช้ชิ้นส่วนจากผู้ผลิตในสหรัฐได้

 

สหรัฐแบนบริษัทจีน ฐานละเมิดชาวอุยกูร์

คำประกาศนี้ยังมาในช่วงเวลาเดียวกันกับที่จีนและสหรัฐเตรียมเปิดการเจรจาการค้ารอบใหม่ในสัปดาห์นี้ แต่ทางสหรัฐระบุว่าการขึ้นบัญชีคำดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับการเจรจาการค้าแต่อย่างใด

มีการประเมินว่า ทางการจีนได้ดำเนินการคุมตัวชาวมุสลิมอุยกูร์ เข้าไปในค่ายปรับทัศนคติแล้วมากกว่า 1 ล้านราย ซึ่งในขณะเดียวกันช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ปรากฎคลิปวิดิโอที่แสดงให้เห็นชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียง ถูกมัดมือปิดตา ส่งเข้าค่ายศึกษาปรับทัศนคติ พร้อมกับมีเจ้าหน้าที่ทหารค่อยเฝ้า แต่ภายหลังทางการจีนออกมาระบุว่าเป็นวิธีการตามปกติตามกระบวนการยุติธรรม