posttoday

คิงสวีเดนถอดพระราชนัดดาออกจากสมาชิกพระบรมวงศ์

08 ตุลาคม 2562

คิงสวีเดนประกาศถอดพระนัดดาทั้ง 5 ออกจากฐานันดรศักดิ์ ประสงค์ให้พระนัดดาใช้ชีวิตได้อย่างอิสระในอนาคต

คิงสวีเดนประกาศถอดพระนัดดาทั้ง 5 ออกจากฐานันดรศักดิ์ ประสงค์ให้พระนัดดาใช้ชีวิตได้อย่างอิสระในอนาคต

สื่อสวีเดนรายงานว่า สำนักพระราชวัง (Sveriges Kungahus)ได้ออกประกาศพระราชโองการในสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ ถอดพระราชนัดดาทั้ง 5 พระองค์อันประกอบด้วย เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ และเจ้าชายกาเบรียล พระโอรสในเจ้าชายคาร์ล ฟิลิป รวมถึงพระโอรสและพระธิดาในเจ้าหญิงเมดเดอลีน ได้แก่ เจ้าหญิงเลโอนอร์ เจ้าชายนิโคลัส และเจ้าหญิงอาเดรียนน์ ออกจากการเป็นสมาชิกพระบรมวงศ์ รวมถึงเลิกการใช้คำหน้าพระยศ His/Her Royal Highness ต่อพระนัดดาทั้ง 5 องค์

อย่างไรก็ดีพระนัดดาทั้ง 5 พระองค์นั้นจะยังคงดำรงอิสริยศเจ้าหญิง / เจ้าชาย ต่อไปรวมถึงตำแหน่งดยุกและดัชเชสที่สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟทรงแต่งตั้ง และยังคงอยู่ในลำดับการสืบราชสันตติวงศ์สวีเดน แต่จะไม่มีการสืบพระยศไปถึงรุ่นต่อไปเมื่อพระราชนัดดาทั้ง 5 องค์มีทายาทในอนาคต

 

คิงสวีเดนถอดพระราชนัดดาออกจากสมาชิกพระบรมวงศ์ สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ , เจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน , เจ้าหญิงเอสเทลล์ Photo : Sandra Birgersdotter Ek/Kungl. Hovstaterna

พระราชนัดดาทุกพระองค์ยังคงเป็นสามาชิกราชวงศ์เบอร์นาดอต์ แต่จะไม่มีสถานะในฐานะสมาชิกพระบรมวงศ์สวีเดน (part of the royal family, but not the Royal House) เนื่องจากพระนัดดาทั้ง 5 พระองค์มีโอกาสน้อยในประกอบพระกรณียกิจในฐานะพระราชวงศ์ในอนาคต

ราชโองการดังกล่าวหมายความว่า พระนัดดาทั้ง 5 พระองค์นั้นจะยังคงดำรงพระอิสริยศตามเดิม แต่จะไม่ได้รับการการถวายพระเกียรติยศเฉกเช่นสมาชิกพระบรมวงศ์ ซึ่งจะทำให้ทั้ง 5 พระองค์มีอิสระในการใช้ชีวิตหรือประกอบกิจการธุรกิจในอนาคตเมื่อทรงเจริญพระชันษาขึ้น อีกทั้งจะไม่ได้รับเงินถวายรายปีจากรัฐบาลสวีเดนเช่นกัน

นักวิเคราะห์ราชวงศ์มองว่า ด้วยที่ราชวงศ์สวีเดนในปัจจุบันขยายใหญ่มากขึ้น ส่งผลให้ในอนาคตอาจต้องกระทบกับงบประมาณของรัฐบาล จากเงินถวายรายปี อีกทั้งพระราชนัดดาทั้ง 5 นั้น แม้จะอยู่ในสายการสืบราชสันตติวงศ์ แต่ก็นับว่ามีโอกาสน้อยมากที่จะได้ขึ้นสืบสันตติวงศ์ในอนาคต พระองค์จึงตัดสินพระทัยถอดฐานันดรศักดิ์พระราชนัดดาทั้ง 5 เพื่อตัดลดงบประมาณอีกทั้งยังให้อิสระในอนาคตของเจ้าหญิงเจ้าชายได้ใช้ชีวิตโดยไม่ต้องอยู่ในกรอบของราชสำนัก

 

ทั้งนี้ พระราชโองการของสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ ไม่ได้รวมถึงเจ้าหญิงเอสเทลล์ และเจ้าชายออสการ์ พระธิดาและพระโอรสในเจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน ซึ่งอยู่ในลำดับต้นของการสืบราชสันตติวงศ์และยังคงพระราชอิสริยยศตามเดิมทุกประการ นั้นหมายความว่าพระราชวงศ์สวีเดนที่จะประกอบพระราชกิจหลักแก่ประเทศจะมีเพียง สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ สมเด็จพระราชินีซิลเวีย เจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน และเจ้าชายแดเนียล พระสวามี รวมถึงเจ้าหญิงเอสเทลล์เมื่อทรงเจริญพระชันษาขึ้น

ด้านเจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิป และเจ้าหญิงโซเฟีย มีพระดำรัสลงในอินสตาแกรมว่า "ข้าพเจ้าเห็นว่าเป็นการดีต่ออเล็กซานเดอร์ และกาเบรียลที่จะมีทางเลือกในชีวิตที่มากขึ้น" เช่นเดียวกับเจ้าฟ้าหญิงเมดเดอลีนก็ทรงมีพระดำรัสลงอินสตาแกรมส่วนพระองค์เช่นกันว่า "ข้าพเจ้าและสวามีคิดว่าเป็นโอกาสดีที่ลูกๆของเราจะได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระในอนาคต"