posttoday

เบอร์นี่ แซนเดอร์ส ส่อวืดชิงประธานาธิบดี หลังพบปัญหาโรคหัวใจ

05 ตุลาคม 2562

"เบอร์นี แซนเดอร์ส" ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสังกัดเดโมแครต ยุติหาเสียงกระทันหัน หลังแพทย์พบป่วยโรคหัวใจ

"เบอร์นี แซนเดอร์ส" ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสังกัดเดโมแครต ยุติหาเสียงกระทันหัน หลังแพทย์พบป่วยโรคหัวใจ

นายเบอร์นี่ แซนเดอร์ วัย 78 ปี ผูู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ 2020 ได้ยุติหาเสียงลงกระทันพร้อมเข้ารับการผ่าตัดเมื่อสามวันก่อนหน้านี้ที่โรงพยาบาลในเมืองลาสเวกัส รัฐเนวาด้า โดยทางทีมแพทย์ได้เปิดเผยว่านายแซนเดอร์เข้ารับการผ่าตัดหลังจากเกิดอาการเจ็บหน้าอก เพื่อรักษาอาการหลอดเลือดหัวใจอุดตันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

โดยล่าสุดทีมหาเสียงของเขาได้เปิดเผยว่า ขณะนี้แซนเดอร์มีอาการดีขึ้นพร้อมเดินทางออกจากโรงพยาบาลแล้ว พร้อมบอกว่านายแซนเดอร์สามารถพูดคุยได้แล้ว และอยู่ในอาการที่ดี แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะสามารถกลับมาหาเสียงได้อีกครั้งเมื่อใด

แต่ทั้งนี้ ภรรยาของเขากล่าวว่า นายแซนเดอร์สจะเข้าร่วมการดีเบตครั้งที่ 4 ของพรรคเดโมแครตซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 15 ต.ค.นี้

ทั้งนี้ นายแซนเดอร์นับว่าเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่มีอายุมากที่สุด ซึ่งในคราวชิงตำแหน่งประธานาธิบดีก่อนหน้านี้ เขาก็เคยประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐเช่นกัน แต่ก็พ่ายแพ้ให้กับผู้สมัครจากพรรคเดียวกัน โดยการประกาศชิงตำแหน่ง2020 ในครั้งนี้ หลายฝ่ายได้ตั้งข้อกังวลเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของเขาเช่นกัน ประกอบกับด้วยบุคลิกส่วนตัว และนโยบายหลายอย่างที่ค่อนข้าง"ซ้ายจัด" ยิ่งทำให้หลายฝ่ายมองว่าเป็นเรื่องยากที่เอาอาจจะชนะในศึกเลือกตั้งที่จะถึงนี้

กระทั่งมีรายงานครั้งนี้ว่าแซนเดอร์ประสบปัญหาด้านโรคเกี่ยวกับหัวใจ ยิ่งทำให้คะแนนนิยมในตัวเขาลดลง ซึ่งจะส่งผลให้โอกาสในการได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรคเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับโดนัลด์ ทรัมป์ ลดลงเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ในบรรดาผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากฝั่งเดโมแครตนั้น หลายฝ่ายจับตามองไปที่นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีวัย 76 ปี ซึ่งยังมีสุขภาพแข็งแรง แต่ทว่ากำลังถูกสกัดดาวรุ่งจากประธานาธิบดีทรัมป์ ด้วยการชูประเด็นคอรัปชั่นในบริษัทต่างชาติที่บุตรชายนายไบเดนอาจมีส่วนเกี่ยวข้อง

แต่เรื่องดังกล่าวทางประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐ ก็ได้ประกาศดำเนินสอบสวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์เช่นกัน โดยกล่าวหาว่าทรัมป์ละเมิดรัฐธรรมนูญด้วยการดึงเอาต่างชาติแทรกแซงการเมืองภายในเช่นกัน