posttoday

เจ้าชายแฮร์รี่เปิดศึกฟ้องสื่อ แอบดักฟังโทรศัพท์

05 ตุลาคม 2562

เจ้าชายแฮร์รี่ฟ้องร้องดำเนินคดีสื่อดัง "เดลีมิร์เรอร์ และเดอะซัน" ฐานลอบดักฟังข้อความเสียง

เจ้าชายแฮร์รี่ฟ้องร้องดำเนินคดีสื่อดัง "เดลีมิร์เรอร์ และเดอะซัน" ฐานลอบดักฟังข้อความเสียง

สื่ออังกฤษรายงานว่า เจ้าชายแฮร์รี่ ดยุกแห่งซัสเซกส์ ทรงเดินหน้าดำเนินคดีฟ้องร้องต่อสื่อแทบลอยด์ชื่อดังสองราย คือเดลีมิร์เรอร์ และเดอะซัน ในข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการลอบดักฟังข้อความเสียงส่วนพระองค์อย่างผิดกฎหมาย

รายงานข่าวดังกล่าวได้รับคำยืนยันจากสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮม ว่าเจ้าชายทรงดำเนินการฟ้องร้องต่อบริษัทเจ้าของสื่อชื่อดังทั้งสองแห่งจริง

การฟ้องร้องครั้งนี้มาขึ้นหลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่เมแกน ดัชเชส แห่งซัสเซกส์ พระชายา ได้เริ่มกระบวนการฟ้องร้องทางกฎหมายกับหนังสือพิมพ์เมล์ออนซันเดย์ จากการที่เผยแพร่จดหมายส่วนตัวของเธอถึงนายโธมัส มาร์เคิล ผู้เป็นบิดา

เจ้าชายแฮร์รี่ทรงตรัสถึงกรณีดังกล่าวโดยตำหนิสื่อเหล่านี้ว่า กำลังคุกคามพระชายาของพระองค์เฉกเช่นเดียวกับที่เจ้าหญิงไดอาน่า พระมารดาผู้ล่วงลับเคยเผชิญมาแล้วเช่นกัน

เจ้าชายทรงรับสั่งว่า จะไม่ทรงทนมองพระชายาต้องทนทุกข์ใจและเป็นเหยื่อต่อสื่อหิวข่าวเหล่านี้อย่างแน่นอน

ด้านโฆษกของ News Corp UK & Ireland Limited บริษัทเจ้าของหนังสือพิมพ์เดอะซัน ซึ่งมีมหาเศรษฐีเจ้าพ่อสื่ออย่างรูเพิร์ต เมอร์ด็อค ถือหุ้นใหญ่ ได้แถลงยืนยันว่าถูกเจ้าชายฟ้องร้องจริง

อย่างไรก็ดี ข้อฟ้องร้องของสองสื่อใหญ่นั้น ไม่ได้ระบุรายละเอียดถึงการดักฟังข้อความเสียงว่าเกิดขึ้นเมื่อเวลาใด แต่เป็นการรุกคืบของทั้งดยุกและดัชเชสที่ต้องการเปิดศึกฟ้องร้องสื่อ หลังจากที่พบว่าช่วงหลังสื่อแท็บลอยด์ในอังกฤษมักรายงานข่าวด้านลบเกี่ยวกับพระองค์และพระชายาอยู่บ่อยครั้ง โดยครั้งล่าสุดที่มีการระบุถึงการใช้เงินภาษีตกแต่งพระตำหนักฟอล์กมอร์เฮาส์ใหม่ รวมถึงเช่าเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวเดินทางพักผ่อนส่วนพระองค์