posttoday

แห่ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจเวียดนาม หลังจีดีพีโตพรวด7%

30 กันยายน 2562

สวนทางกับการชะลอตัวในประเทสอื่นๆ รวมถึงไทย ซึ่งได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐอเมริกา

 

บรรดานักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันการเงินชั้นนำของโลก ปรับคาดการณ์การเติบโตของเวียดนาม หลังจากที่จีดีพีในไตรมาสที่สามโตเกิน 7%

Citigroup Inc. ได้ปรับการคาดการณ์ทั้งปีเป็น 6.9% จากเดิม 6.7% ก่อนหน้านี้โดยอิงจากตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในไตรมาสที่ 4 ส่วนนักวิเคราะห์ที่บริษัท Maybank Kim Eng Research คาดว่าเวียดนามจะเติบโต 7% ในปีนี้เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ที่ 6.8%

การส่งออกที่แข็งแกร่งและการเติบโตของภาคอุตสาหกรรม ช่วยหนุนไตรมาสสามให้เติบโตถึง 7.31% สวนทางกับการชะลอตัวในประเทศอื่นๆ รวมถึงไทย ซึ่งได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐอเมริกา และความขัดแย้งระหว่างญี่ปุ่น - เกาหลีใต้

การขยายตัวดังกล่าวมีอัตราสูงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่แล้ว เป็นผลมาจากการลงทุนจากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นในเวียดนาม เนื่องจากธุรกิจย้ายฐานการผลิตจากประเทศจีนเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีที่สูงขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์ของ Maybank กล่าวว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น และความต้องการภายในประเทศที่คึกคักตามการเติบโตของยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่ง จะทำให้เศรษฐกิจของเวียดนามมีแรงส่งต่อไปจนถึงสิ้นปี 2019 และในต้นปี 2020

อย่างไรก็ตาม Oxford Economics มีทัศนะที่ตรงกันข้าม โดยเตือนว่าจีดีพีของเวียดนามชะลอตัวลง เพราะความต้องการจากของจีนลดลง รวมถึงผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้าที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สหรัฐอาจจะเก็บภาษีเพิ่มขึ้นจากสินค้าบางประเภทของเวียดนาม