posttoday

สื่อสวีเดนแบนโฆษณาจากบริษัทน้ำมัน

27 กันยายน 2562

หนังสือพิมพ์สวีเดนประกาศไม่ลงโฆษณาจากบริษัทพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล

หนังสือพิมพ์สวีเดนประกาศไม่ลงโฆษณาจากบริษัทพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล

Dagens ETC สื่อแทบลอยด์ของสวีเดนได้ประกาศอย่างเป็นทางการถึงนโยบายของกองบรรณาธิการที่จะไม่ลงโฆษณาจากบริษัทพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล อันเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม

บรรณาธิการของ Dagens ETC กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้สำคัญต่อความน่าเชื่อถือของเรา รวมถึงต้องการกระตุ้นให้สื่อแห่งอื่นๆพิจารณาดำเนินการเช่นเดียวกัน

Andreas Gustavsson บรรณาธิการบริหารยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า การตัดสินใจครั้งนี้เป็นไปตามมติของเจ้าของและคณะกรรมการ ฝ่ายการตลาด กองบรรณาธิการและพนักงานทุกภาคส่วน แม้ว่ามติดังกล่าวอาจกระทบต่อการเงินของบริษัทก็ตาม แต่เขาเชื่อว่ามันจะเป็นผลดีในระยะยาว

"เราตระหนักดีว่าอุตสาหกรรมสื่อปัจจุบันนั้นอยู่ยาก ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาด้านการเงิน แต่อย่างไรก็ดี ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมก็ส่งผลกระทบต่อเราทุกคนเช่นกัน"

สำหรับ Dagens ETC เป็นสื่อสิ่งพิมพ์รายวันที่มีสำนักงานใหญ่ในกรุงสตอกโฮล์ม รวมถึงยังมีสื่อออนไลน์ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 10,000 ครั้งต่อวัน

Gustavsson เผยว่ารายได้จากการโฆษณาบนหนังสือพิมพ์คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 1 ล้านโครนสวีเดน แม้ว่ายอดการโฆษณาบนหนังสือพิมพ์จะลดลดถึง 15-20 % หากเทียบกับปีก่อนหน้านี้

Photo : svt.se