posttoday

เมืองหลวงออสซี่ รับรองกฎหมายใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ

26 กันยายน 2562

กรุงแคนเบอร์รานับเป็นเมืองแห่งแรกของออสเตรเลียที่ รับรองการปลูก-ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ

กรุงแคนเบอร์รานับเป็นเมืองแห่งแรกของออสเตรเลียที่ รับรองการปลูก-ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ

สื่อท้องถิ่นออสเตรเลียรายงานว่า สภาดินแดนเมืองหลวงออสเตรเลีย (Australian Capital Territory ACT) ได้ผ่านกฎหมายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา อนุญาตให้มีการปลูกกัญชาในบ้านเรือน รวมถึงครอบครองกัญชาได้ไม่เกิน 50 กรัม ในการใช้เพื่อสันทนาการได้

นับเป็นรัฐแห่งแรกของออสเตรเลียที่มีการผ่านกฎหมายการใช้กัญชาในลักษณะดังกล่าว ขณะที่รัฐส่วนๆอื่นๆนั้นการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการยังคงผิดกฎหมายอยู่ แต่ทั้งนี้ ออสเตรเลียได้ผ่านกฎหมายให้สามารถใช้กัญชาทางการแพทย์ได้ทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2016 แล้ว

รายงานระบุว่า สภาเขต ACT ได้ลงมติร่างกฎหมายอนุญาตให้ประชาชนที่อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป สามารถครอบครองกัญชาได้ไม่เกินคนละ 50 กรัม หรือสามารถปลูกเพื่อใช้บริโภคในครัวเรือนได้ไม่เกินคนละ 2 ต้น สูงสุดไม่เกิน 4 ต้นต่อหนึ่งครอบครัว

สำหรับเขต ACT มีประชากรอาศัยอยู่ราว 420,000 คนทั้งในกรุงแคนเบอร์รา และบริเวณใกล้เคียง

อย่างไรก็ดี กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้วันที่ 31 มกราคมปีหน้า แต่ทั้งนี้เขต ACT ของออสเตรเลียไม่ได้มีสถานะเป็นรัฐเช่นกับส่วนอื่นๆของประเทศ อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของรัฐบาลกลางออสเตรเลียและรัฐสภาออสเตรเลีย จึงมีความเป็นไปได้ที่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายนี้ ยื่นคว่ำร่างดังกล่าวต่อรัฐบาลกลาง ซึ่งขัดกับกฎหมายยาเสพติดของประเทศของรัฐสภาที่ยังคงกำหนดห้ามครอบครองกัญชา

นาย Andrew Barr หัวหน้ารัฐบาลท้องถิ่นเขต ACT ระบุว่า แม้รัฐบาลท้องถิ่นจะไม่ส่งเสริมสนับสนุนการใช้กัญชารวมถึงสารเสพติดชนิดอื่นๆเพื่อสันทนาการ แต่ก็ถึงเวลาที่ต้องยอมรับความจริงว่า การห้ามโดยสิ้นเชิงนั้นไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ได้ผล

พร้อมกันนี้นาย Barr ยังยอมรับถึงความไม่แน่นอนของกฎหมายดังกล่าวว่าอาจถูกคว่ำ ก่อนที่จะถึงกำหนดประกาศใช้อย่างเป็นทางการ