posttoday

ผู้นำหญิงไต้หวันเจอประเด็น "ด็อกเตอร์เก๊"

24 กันยายน 2562

ปธน.ไช่อิงเหวิน ผู้นำไต้หวันโชว์ดุษฎีนิพนธ์ หลังตกเป็นประเด็นต้องสงสัยไม่ได้จบด็อกเตอร์จาก LSE

ปธน.ไช่อิงเหวิน ผู้นำไต้หวันโชว์ดุษฎีนิพนธ์ หลังตกเป็นประเด็นต้องสงสัยไม่ได้จบด็อกเตอร์จาก LSE

ไต้หวันนิวส์รายงานว่า ประธานาธิบดีไช่อิงเหวิน ผู้นำหญิงไต้หวัน เจอประเด็นในช่วงใกล้เลือกตั้งทั่วไป จากการที่ตามประวัติการศึกษาของเธอจบปริญญาเอกจาก London School of Econimics (LSE) ประเทศอังกฤษ แต่กลับพบว่าในฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ที่หอสมุด LSE กลับไม่พบข้อมูลของดุษฎีนิพนธ์ดังกล่าว

ประเด็นดังกล่าวสืบเนื่องจากการที่นายเป็งเหวินเฉิง อดีตพิธีกรรายการทอล์กโชว์การเมืองของไต้หวันได้ตั้งคำถามเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเกี่ยวกับว่านางไช่ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตจาก LSE จริงหรือไม่

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีได้นำเอกสารการศึกษาของประธานาธิบดีไช่ พร้อมดุษฎีนิพนธ์ปริญญาเอกจาก London School of Economics and Political Science (LSE) ซึ่งเธอจบการศึกษาในปี1984 มาโชว์แก่สื่อมวลชน

 

ผู้นำหญิงไต้หวันเจอประเด็น "ด็อกเตอร์เก๊"

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดียังกล่าวว่า ปริญญาดุษฎีบัณฑิตของนางไช่นั้นได้รับการรับรองจากNational Chengchi University (NCCU) กระทรวงศึกษาธิการไต้หวันและคณะกรรมาธิการการเลือกตั้งแล้วภายใต้กระบวนการตรวจสอบที่ยาวนานและเข้มงวด จากการคราวการเลือกตั้งทั่วไปในไต้หวันครั้งก่อน

เอกสารที่ทางทำเนียบผู้นำไต้หวันนำมาโชว์แก่สื่อมวลชนนั้นประกอบด้วย ใบรับรองการศึกษาระดับปริญญาเอกอย่างเป็นทางการของ LSE ที่ลงวันที่ 14 มีนาคม 1984 พร้อมกับลายเซนต์ของรองอธิการบดี Randolph Quirk แห่งมหาวิทยาลัยลอนดอน

อย่างไรก็ดี สื่อในไต้หวันได้ตั้งคำถามว่า เหตุใดดุษฎีนิพนธ์ของนางไช่ที่นำมาโชว์แก่สื่อนั้นไม่ใช่ฉบับเต็ม รวมถึงมีบางสื่อในไต้หวันได้รายงานว่านางไช่ไม่ได้เข้ารับปริญญาพร้อมเพื่อนร่วมรุ่น รวมถึงสื่อบางแห่งได้อ้างว่านางไช่เข้าศึกษาปริญญาเอกจริง แต่ไม่ผ่านการสอบป้องกันวิทยานิพนธ์

ผู้นำหญิงไต้หวันเจอประเด็น "ด็อกเตอร์เก๊"

ทางโฆษกทำเนียบผู้นำไต้หวันได้อธิบายว่าหัวข้อที่ประธานาธิบดีไช่ใช้ทำดุษฎีนิพนธ์เกี่ยวกับเรื่องการค้าระหว่างประเทศ โดยเธอได้สอบป้องกันวิทยานิพนธ์สำเร็จในเดือนตุลาคมปี 1983 จากนั้นเธอได้ส่งวิทยานิพนธ์แก่มหาวิทยาลัยในเดือนมิถุนายนของปีเดียวกัน แต่เธอมีเหตุจำเป็นทำให้ไม่สามารถรับปริญญาพร้อมเพื่อนๆร่วมรุ่นได้

พร้อมกันนี้ทางโฆษกทำเนียบไต้หวันยังระบุอีกว่า ประธานาธิบดีไช่ได้สั่งการให้สำนักหอสมุดแห่งชาติไต้หวันทำการตีพิมพ์ดุษฎีนิพนธ์ของเธอแก่สาธารณะเพื่อให้ผู้สนใจได้ศึกษาต่อไป

ทั้งนี้ ประเด็นข้อสงสัยในปริญญาเอกของนางไช่มีขึ้นในช่วงที่ไต้หวันกำลังจะเข้าสู่การเลือกตั้งทั่วไปในเดือนมกราคมปี 2020 โดยเธอประกาศลงสมัครเป็นสมัยที่สอง

Photo : CNA