posttoday

คุก 14 วัน นักแสดงสาวมะกันช่วยลูกโกงสอบเข้าม.ดัง

14 กันยายน 2562

ศาลสหรัฐสั่งจำคุก 14 วัน นักแสดงหญิงซีรีย์ดัง Desperate Housewives จ่ายใต้โต๊ะช่วยลูกสาวเข้าเรียนมหา'ลัยดัง

ศาลสหรัฐสั่งจำคุก 14 วัน นักแสดงหญิงซีรีย์ดัง Desperate Housewives จ่ายใต้โต๊ะช่วยลูกสาวเข้าเรียนมหา'ลัยดัง

สื่อสหรัฐรายงานว่า ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐประจำนครบอสตัน ได้มีคำสั่งจำคุก เฟลิซิตี ฮัฟฟ์แมน ดาราหญิงชื่อดังจากทีวีซีรีย์เรื่อง Desperate Housewives เป็นเวลา 14 วัน หลังจากเธอได้ยอมรับสารภาพว่าจ่ายเงินจำนวน 15,000 ดอลลาร์ หรือราว 450,000 บาท เพื่อโกงคะแนนสอบ SAT ของลูกสาวคนโตในปี 2017 จนสามารถเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยดังระดับประเทศได้

รายงานระบุว่านางฮัฟแทนนอกจากโทษจำคุกแล้ว นางฮัฟแมนยังต้องจ่ายค่าปรับจำนวน 30,000 ดอลลาร์ รวมถึงทำงานบำเพ็ญประโยชน์สาธารณะอีก 250 ชั่วโมงในความผิดดังกล่าว

นางฮัฟแมนเป็นหนึ่งในบรรดากลุ่มบุคคลมีชื่อเสียงหลายคนที่พบว่าได้จ่ายเงินเป็นจำนวนหลายแสน หรือบางรายอาจสูงถึง6.5 ล้านดอลลาร์ (ราว 200 ล้านบาท)ให้แก่สถาบันกวดวิชาและให้คำปรึกษาด้านการศึกษา ของวิลเลียม ซิงเกอร์ ในการจัดโกงคะแนนสอบวิชา SAT และ ACT สำหรับยื่นเข้ามหาวิทยาลัย หรือติดสินบนโค้ชทีมกีฬาของมหาวิทยาลัยในการรับรองเพื่อบรรจุชื่อเด็กๆเหล่านี้เข้าทีม เพื่อให้สามารถใช้โควต้านักกีฬาเข้าเรียนมหาวิทยาลัยชื่อดังระดับท็อปของประเทศได้ หรือสร้างโปรไฟล์ปลอมเพื่อใช้ในการสมัครเข้าเรียน

ทั้งนี้ มีสถาบันการศึกษาอันดับต้นๆของสหรัฐหลายแห่งที่ถูกพบว่าไปเอี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวนี้หลายแห่ง ทั้งมหาวิทยาลัยกลุ่มไอวี่ลีก อาทิ มหาวิทยาลัยเยล มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด หรือมหาวิทยาลัยดังระดับรัฐอาทิ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอส แองเจลีส (UCLA) มหาวิทยาลัยเยล, มหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ด และ มหาวิทยาลัยเท็กซัสออสติน