posttoday

แบบนี้ก็มีด้วย จีนทำบัตรประจำตัวให้เจ้าแม่พร้อมปีเกิด960

09 กันยายน 2562

ในหมายเลขบัตร ระบุปีเกิดของเจ้าแม่เอาไว้ด้วย คือ 960 พร้อมกับระบุชื่อจริงของเจ้าแม่ไว้ด้วย คือ หลินมั่ว

สำนักข่าวโถวเถียว รายงานว่าเมื่อวันที่ 6 กันยายน ชาวเกาะเหมยโจว เมืองผูเถียน มณฑลฝูโจว ได้ทำการอัญเชิญรูปเคารพของเจ้าแม่มาจู่ หรือม่าจ้อโป๋/ม่าโจ้ว ซึ่งเป็นที่เคารพบูชากันในหมู่ชาวจีนฮกเกี้ยน ชาวไต้หวัน ชาวแต้จิ๋ว และชาวจีนโพ้นทะเล โดยทำการเชิญเจ้าแม่ขึ้นรถไฟไปยังมณฑลเจียงซู และนครเซี่ยงไฮ้

ทั้งนี้ เจ้าแม่ถูกเชิญชึ้นรถไฟจากสถานีผูเถียนไปยังสถานีคุนซาน โดยมีที่นั่งเป็นของตัวเอง แต่เนื่องจากการโดยสารรถไฟจะต้องมีการแสดงบัตรประจำตัวประชาชน จึงมีการออกบัตรให้เจ้าแม่เป็นกรณีพิเศษ แต่หลังจากชาวจีนได้เห็นภาพของบัตรแล้วต่างแสดงความเห็นเห็นกันอย่างสนุกสนาน เนื่องจากในหมายเลขบัตร ระบุปีเกิดของเจ้าแม่เอาไว้ด้วย คือ 960 พร้อมกับระบุชื่อจริงของเจ้าแม่ไว้ด้วย คือ หลินมั่ว

ทั้งนี้ ตามตำนานระบุว่า เจ้าแม่มาจู่เกิดในรัชสมัยเจี้ยนหลงปีที่ 1 หรือค.ศ. 960 ตรงกับสมัยราชวงศ์เป่ยซ่ง โดยเกิดที่เกาะเหมยโจว เดิมชื่อว่า หลินมั่ว มีความรู้ด้านวิชาการและศาสนา และได้รับการถ่ายทอดวิชาจากนักพรต จึงมีอิทธิฤทธิ์มากมาย โดยเฉพาะฤทธิ์ในการช่วยเหลือชาวประมงให้รอดพ้นจากพายุ ดังนั้นเจ้าแม่จึงเป็นที่เคารพบูชาในหมู่ชาวประมง และชาวเรือ โดยเฉพาะชาวจีนโพ้่นทะเลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ต้องเดินทางโดยเรือไปตั้งต้นชีวิตใหม่ในต่างแดน 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการเชิญเจ้าแม่มาจู่เดินทางด้วยวิธีทันสมัยแบบนี้ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2017 สานุศิษย์ของศาลเจ้าเทียนโหว ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลซีย เชิญรูปบูชาของเจ้าแม่มาจู่ จากเมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฮกเกี้ยนอันเป็นดินแดนต้นกำเนิดของเจ้าแม่ และบรรพบุรุษของพวกเขา สานุศิษย์เหล่านี้จึงดั้นด้นเดินทางไปถึงมณฑลฮกเกี้ยน เพื่ออัญเชิญเจ้าแม่จากแผ่นดินใหญ่ ข้ามน้ำข้ามทะเลไปโปรดผู้ศรัทธาที่ประเทศมาเลเซีย

สมัยก่อนนั้นชาวจีนอพยพจะเชิญเจ้าแม่ประทับเรือสำเภา จากฮกเกี้ยนไปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อประดิษฐานยังศาลเจ้าต่างๆ ซึ่งใช้เวลานานหลานเดือนกว่าจะถึงจุดหมาย แต่เจ้าแม่คงจะโปรดปรานเพราะเป็นประเพณีที่จะต้องเชิญท่านประทับบนเรือหรือบนเสลี่ยงแห่แหนไปตามท้องทะเลหรือท้องถนน

แบบนี้ก็มีด้วย จีนทำบัตรประจำตัวให้เจ้าแม่พร้อมปีเกิด960

แต่ในยุคนี้ จะให้เจ้าแม่ประทับเรือคงไม่ไหว บรรดาชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน จึงลงทุนซื้อตั๋วให้ท่านประทับบนเครื่องบินซะเลย และด้วยความที่รูปเคารพของม่าจ้อองค์นี้มีความสูงถึง 180 ซม. จึงต้องซื้อตั๋วชั้นธุรกิจของสายการบินเซี่ยเหมินแอร์ให้ท่าน เพื่อความสะดวกสะบายของทุกฝ่าย ด้วยพื้นที่ที่กว้างขวางกว่าชั้นประหยัด อีกทั้งยังเป็นการแสดงความเคารพเจ้าแม่ด้วยวิธีที่เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร นอกจากนี้ ก่อนเครื่องจะทะยานฟ้า ยังต้องจัดเข็มขัดพิเศษรัดไว้ ป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝันระหว่างเดินทางไกล 2,800 กม.

นอกจากเจ้าแม่แล้ว ยังต้องเชิญบริวารของท่านอีก 2 องค์ไปพร้อมกัน คือ เชียนหลีเหยี่ยน หรือลี้ก้านจองกุ๊น ซึ่งมีตาทิพย์สามารถมองเห็นได้หลายพันลี้ กับเทพซุ่นเฟิงเอ่อร์ หรือซุนฮ็องฮี อันเป็นเทพที่มีหูทิพย์ อย่างไรก็ตาม บริวารเจ้าแม่ทั้งสององค์นี้ไม่ได้นั่งเบาะอย่างสบายอุรา แต่วางไว้กับพื้น

รวมแล้วสานุศิษย์จ่ายค่าตั๋วชั้นบิซิเนสให้เทพทั้ง 3 องค์ไปองค์ละ 2,091 หยวน (ราว 10,500 บาท) พร้อมกับต้องทำหนังสือเดินทางพิเศษ ไม่เฉพาะแต่เทพเท่านั้น ยังมีศิษย์ศาลเจ้าตามมารับส่งอีก 130 ชีวิต