posttoday

ไต้หวันขอแรงหนุนเป็นสมาชิกICAO ช่วยการบินไปไต้หวันปลอดภัยขึ้น

08 กันยายน 2562

ไต้หวันขอแรงสนับสนุนให้เข้าร่วมประชุมองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) 

 

ปัจจุบัน ไต้หวันเป็นเป้าหมายการเดินทางที่ได้รับความนิยมจากคนไทยเป็นอย่างมาก มีเที่ยวบินไปกลับระหว่างไทยและไต้หวันค่อนข้างหนาแน่น เที่ยวบินจากกรุงเทพไปไทเปมีมากถึง 48 เที่ยวบินต่อวัน

การเดินทางระหว่างไทยและไต้หวันดูเหมือนจะสะดวกมาก แต่ที่จริงแล้วยังคงมีปัญหาสำคัญเบื้องลึกที่ไม่มีคนทราบ นั่นก็คือ ไต้หวันไม่สามารถเข้าร่วมองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศหรือ International Civil Aviation Organization (ICAO) ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่รับรองความปลอดภัยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ เนื่องจากไต้หวันไม่มีความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับ ICAO จึงเป็นเรื่องยากที่ไต้หวันจะได้รับข้อมูลความปลอดภัยของการบินและมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินโดยตรง

Lin Chia-Lung  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของไต้หวัน กล่าวว่า ตลอด 40 ปีที่ผ่านมา กรมการบินพลเรือนไต้หวันได้มีความมุ่งมั่นที่จะให้ความปลอดภัยด้านการบินของ Taipei FIR เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยการบิน ICAO แต่เนื่องจากไต้หวันไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมและกิจกรรมของ ICAO ได้ ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระยะเวลา ต้นทุน และการบริหารจัดการ กรมการบินพลเรือนไต้หวันต้องใช้ความพยายามและเงินทุนมากกว่าประเทศอื่น เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่จำเป็นต่อความปลอดภัยของการบิน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของไต้หวัน กล่าวด้วยว่า ไต้หวันได้พยายามเรียกร้องที่จะเข้าร่วม ICAO มาโดยตลอด และได้รับความสนใจจากประชาคมระหว่างประเทศ เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนํา 7 ประเทศ(G7) ออกแถลงการณ์การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ เรียกร้องให้ ICAO ยอมรับการมีส่วนร่วมของสมาชิกการบินพลเรือนระหว่างประเทศ

ด้วยเหตุผลข้างต้น Lin Chia-Lung ชี้ว่าดังนั้น ไต้หวันในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคมการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ICAO ควรตอบรับการเข้าร่วมของไต้หวัน เพื่อสร้างปฏิบัติสัมพันธ์กับไต้หวัน และให้ไต้หวันเข้าถึงข้อกำหนด ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องได้โดยตรง เพื่อประกันความปลอดภัยของการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าในระดับภูมิภาคและระดับโลก

ทั้งนี้ ไต้หวันตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นจุดที่มีความสำคัญด้านภูมิศาสตร์ และใกล้กับการขนส่งทางอากาศระหว่างภูมิภาคที่แน่นแฟ้น อาณาเขตแถลงข่าวการบินไทเป (Taipei Flight Information Region, Taipei FIR) ที่อยู่ภายใต้การดูแลของไต้หวันระบุว่า เมื่อปีพ.ศ.2561 อาณาเขตแถลงข่าวการบินไทเปได้ให้บริการการจัดการเที่ยวบินกว่า 1.75 ล้านเที่ยว เพิ่มขึ้น ร้อยละ 5.8 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีพ.ศ.2560 และในปีพ.ศ.2561 สนามบิน 17 แห่งในไต้หวันได้ให้บริการผู้โดยสารมากกว่า 68.9 ล้านคน อีกทั้ง ยังมีสายการบินจำนวน 92 สายการบิน ประกอบการอยู่ที่ไต้หวัน มีเส้นทางประจำสำหรับผู้โดยสารและสินค้า 313 เส้นทาง เชื่อมต่อ 149 เมืองทั่วโลก

ไต้หวันขอแรงหนุนเป็นสมาชิกICAO ช่วยการบินไปไต้หวันปลอดภัยขึ้น Lin Chia-Lung  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของไต้หวัน