posttoday

แคนาดาไม่เชื่อปัญหาโลกร้อน ขู่ทำร้ายจนต้องคุ้มกันรมว.สิ่งแวดล้อม

08 กันยายน 2562

กระแสการยั่วยุความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น อาจถึงขั้นที่มีการลอบยิงกันระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง

 

ตามปกติแล้ว แคนาดาเป็นประเทศที่ปลอดภัย เป์นมิตร และอาชญากรรมต่ำ ที่กรุงออตตาวาและเมืองอื่นๆ ของแคนาดา มักจะเห็นภาพของรัฐมนตรีใช้ชีวิตเหมือนคนทั่วไป เช่นรัฐมนตรีต่างประเทศขี่จักรยานไปงานแถลงข่าว หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจับจ่ายที่ร้านขายของชำ แต่ล่าสุด สถานการณ์เปลี่ยนไป เมื่อรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมถูกคุกคามอย่างหนักและจนทางการต้องสั่งเจ้าหน้าที่คุมครองความปลอดภัยของรัฐมนตรี และเป็นครั้งแรกที่ต้องใช้มาตรการนี้

สาเหตุก็เพราะในเวลานี้เกิดการถกเถียงเรื่องปัญหาโลกร้อนอย่างรุนแรง ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในแคนาดา โดยแคเธอรีน แมคเคนนา รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม เป็นผู้รับผิดชอบในการทำแผนการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ของแคนาดาให้ลดลงอีก 30% จากระดับในปี 2005 ให้ถึงเป้าหมายในปี 2030 ภายใต้ความตกลงของปารีส แม้ว่าข้อตกลงนี้จะถึงทางตันแล้วก็ตาม

แต่เนื่องจากมีชาวแคนาดาจำนวนหนึ่งไม่เชื่อปัญหาโลกร้อนและเห็นว่ามาตรการดังกล่าวบั่นทอนวิถีชีวิตของพวกเขา คนเหล่านี้จึงทำการข่มขู่แมคเคนนา ในชั้นต้นเธอถูกเหยียดหยามทางเพศ มีการโจมตีด้วยถ้วยคำไม่เหมาะสมออนไลน์ ไปจนถึงมีการเผชิญกับเธอตัวต่อตัวบนท้องถนน สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับรัฐมนตรีของประเทศในลักษณะนี้ไม่เคยพบมาก่อน และรุนแรงมากจนได้มีการเตรียมการป้องกันไว้เป็นพิเศษ

“การใช้คำพูดโจมตีผู้หญิงอย่างเหยีดหยาม และความคิดเห็นที่เกลียดชัง มุ่งโจมตีผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้” แมคเคนนากล่าวในแถลงการณ์ที่ส่งถึง AFP โดยอธิบายว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เธอทำงานและมีส่วนร่วมกับผู้คนยากขึ้น

แมคเคนนาถูกเรียกอย่างดูถูกว่าเป็น "Climate Barbie" (เปรียบเธอว่าไร้สมองเพราะปัญหาโลกร้อนไม่มีจริง) เธอยังถูกต่อว่าเป็นเหมือนขยะ และเป็นศัตรูของผู้คน เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีชายคนหนึ่งมาจอดรถข้างๆ แมคเคนนาและลูกๆ ของเธอนอกโรงภาพยนตร์และด่าทอเธออย่างหยาบคาย

การโจมตีในลักษณะมาถึงระดับที่เลวร้ายที่สุด เท่าที่เคยปรากฎมาในแคนาดา ถึงขนาดที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงเตือนบรรดาสมาชิกรัฐสภาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่า กระแสการยั่วยุความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น อาจถึงขั้นที่มีการลอบยิงกันระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง

ทั้งนี้ จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีเสรีนิยม ชูนโยบายต่อสู้กับภาวะโลกร้อนและลดการใช้คาร์บอน ในขณะที่คู่แข่งหลักของเขาคือ แอนดรูว์ เชียร์ ผู้นำอนุรักษ์นิยม สาบานว่าถ้าได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมตรี สิ่งแรกที่เขาจะทำคือ จะยกเลิกภาษีคาร์บอนในทันที