posttoday

สส.ไต้หวันทำเงินสดหาย 3 ล้าน สุดท้ายเจอสอบที่มา

04 กันยายน 2562

สส.พรรครัฐบาลไต้หวัน ทำเงินหาย 3 ล้าน ขณะโดยสารรถไฟ อ้างให้ลูกชายลงทุนร้านชานมไข่มุก

สส.พรรครัฐบาลไต้หวัน ทำเงินหาย 3 ล้าน ขณะโดยสารรถไฟ อ้างให้ลูกชายลงทุนร้านชานมไข่มุก

ไต้หวันนิวส์รายงานว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ประจำสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูงพบกระเป๋าเดินทางใบหนึ่งด้านในเต็มไปด้วยเงินสดจำนวน 3 ล้านหยวน แต่ไม่มีใครแจ้งความทำเงินจำนวนมากขนาดนี้หาย จนกระทั่งตำรวจได้สืบจนพบว่ากระเป๋าใบดังกล่าวเป็นของนาย
เฉิน หมิง เหวิน สมาชิกรัฐสภาหยวนสังกัดพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลไต้หวัน

ภายหลังนายเหวินได้ยอมรับผ่านสื่อว่ากระเป๋าใบดังกล่าวพร้อมเงินจำนวน 3 ล้านเป็นของตน โดยหลังจากที่ตนเองทำเงินหาย นายเหวินไม่กล้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่เพราะกลัวถูกสอบถึงที่มาของเงิน

นายเหวินเผยกับสื่อว่าตนเองตั้งใจนำเงินดังกล่าวมอบให้กับนายเฉิน บุตรชายที่อาศัยอยู่ในฟิลิปปินส์เพื่อเปิดธุรกิจร้านชานมไข่มุก และเมื่อถูกตั้งคำถามว่าเงินจำนวนดังกล่าวจะถูกนำออกไปลงทุนในต่างประเทศได้อย่างไร รวมถึงที่มาของเงินจำนวนนี้มาจากไหน นายเหวินไม่สามารถตอบคำถามได้

เรื่องดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการสอบสวนของทางตำรวจแล้ว

นายเฉินลูกชายของสส.ผู้นี้อ้างว่า ตนเองไม่มีบัตรเครดิต รวมถึงบัญชีธนาคารในฟิลิปปินส์ ทั้งๆที่ตนใช้ชีวิตในฟิลิปปินส์มากว่า 2 ปีแล้ว จึงต้องการนำเงินดังกล่าวไปซื้ออุปกรณ์ทำชาไข่มุกในไต้หวัน แล้วส่วนที่เหลือจะแลกเปลี่ยนเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐเพื่อลงทุนในฟิลิปปินส์ต่อไป

เรื่องนี้ส่งผลให้กระทบถึงประธานาธิบดีไช่อิงเหวิน เนื่องจากอยู่ในช่วงใกล้เลือกตั้งทั่วไปของไต้หวัน โดยทางพรรคกั๋วหมินตั่ง คู่แข่งได้แถลงการณ์โดยเชื่อว่าเงินจำนวนนี้ อาจเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินการเลือกตั้ง

เซน จงหมิง หนึ่งในแกนนำพรรคกั๋วหมินตั่งกล่าวว่า "ถ้าเป็นเขาแม้แต่เงิน 300 หยวน หรือ 3,000 หยวนผมจะไม่มีทางลืมแน่นอนแม้แต่บนรถเมย์ แต่นี้มีมูลค่ามากถึง 3 ล้านหยวน มันเป็นไปไม่ได้ที่จะหอบเงินจำนวนนี้ขึ้นรถไฟฟ้า ทั้งๆที่ธนาคารในปัจจุบันมีระบบโอนเงินที่ทันสมัยแล้ว"

ด้านประธานาธิบดีไช่ ผู้นำพรรค ปฏิเสธที่จะแถลงต่อเรื่องนี้

Photo: https://news.ltn.com.tw