posttoday

นายกฯอังกฤษเจอพิษงูเห่า สภาคว่ำโหวตแผนเบร็กซิตโนดีล

04 กันยายน 2562

เบร็กซิตยุคบอริสสุดวิกฤต สภาฯลงมติค้านออกจากอียูแบบไร้ข้อตกลง ฝ่ายค้านเดินหน้ายื้อเวลาเส้นตาย รบ.ขู่จัดเลือกตั้งใหม่

เบร็กซิตยุคบอริสสุดวิกฤต สภาฯลงมติค้านออกจากอียูแบบไร้ข้อตกลง ฝ่ายค้านเดินหน้ายื้อเวลาเส้นตาย รบ.ขู่จัดเลือกตั้งใหม่

เหลือเวลาอีก 2 เดือนเท่านั้นที่จะถึงกำหนดเส้นตายสหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปในวันที่ 31 ต.ค. แต่ทว่ารัฐบาลอังกฤษภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ยังมองไม่เห็นวี่แว่วจะสามารถนำพาอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกอียูได้ไม่ว่าจะรูปแบบมีข้อตกลง หรือ ไม่มีข้อตกลง

วันที่ 3 ก.ย. รัฐสภาอังกฤษได้มีมติเสียงข้างมาก 328 ต่อ 301 เสียง คัดค้านร่างเบร็กซิตในแบบ"ไม่มีข้อตกลง"ของนายจอห์นสันที่เสนอต่อสภา นั้นหมายความว่ากลุ่มเสียงจากพรรคฝ่ายค้านอาทิ พรรคแรงงาน พรรคสก็อตติช และพรรคลิเบอรัล จะผลักดันร่างกฎหมายขอขยายเวลาเบร็กซิตจากวันที่ 31 ต.ค. นี้ ออกไปเป็นวันที่ 31 ม.ค. ปี 2020 เพื่อหาทางเจรจาเบร็กซิตในแบบ"มีข้อตกลง" โดบในจำนวนคะแนนเสียง 380 เสียงที่ค้านแผนของนายจอห์นสันครั้งนี้ มีเสียงของสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมรวมอยู่ด้วยถึง 21 คน เช่นเดียวกับในระหว่างการอภิปรายพบว่ามีสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยม 3 ราย เดินเข้าไปนั่งอยู่ในแถวที่นั่งของพรรคฝ่ายค้าน

การลงมติคัดค้านครั้งนี้นับเป็นการคว่ำแผนเบร็กซิตครั้งแรกของนายกจอห์นสัน นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนายกต่อจากเทเรซ่า เมย์

หลังการลงมตินายจอห์นสันได้แถลงต่อประชาชนขอยื่นญัตติจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 ต.ค. เนื่องจากก่อนหน้านี้นายจอห์นสันระบุว่าการขอเลื่อนเวลาเบร็กซิตออกไปตามคำเรียกร้องของฝ่ายค้านจะส่งผลให้อังกฤษต้องเสียอำนาจการต่อรองกับอียู

ก่อนหน้านี้นายบอริส จอห์นสันได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง เพื่อขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเลื่อนการเปิดประชุมรัฐสภาออกไปจนถึงวันที่ 14 ตุลาคมนี้ ส่งผลให้หลายฝ่ายวิจารณ์ว่านายจอห์นสันว่า รัฐสภาจะไม่มีเวลามากพอที่จะหารือในประเด็นการออกจากเบร็กซิตแบบมีข้อตกลง