posttoday

ประท้วงฮ่องกง ทำสิงคโปร์ได้อานิสงส์ท่องเที่ยว

03 กันยายน 2562

เหตุประท้วงวุ่นวายในฮ่องกง ทำอัตราการจองโรงแรมในสิงคโปร์สูงสุดรอบ 14 ปี

เหตุประท้วงวุ่นวายในฮ่องกง ทำอัตราการจองโรงแรมในสิงคโปร์สูงสุดรอบ 14 ปี

รอยเตอร์รายงานว่า ผลพวงจากเหตุการณ์ประท้วงอย่างรุนแรงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 14 ของฮ่องกงนั้น ได้ส่งผลให้เกิดอานิสงส์ด้านการท่องเที่ยวต่อสิงค์โปร์อยู่ไม่น้อย โดยจากการเปิดเผยของคณะกรรมาธิการท่องเที่ยวสิงคโปร์ (Singapore tourism board) ระบุว่า อัตราการจองเข้าพักโรงแรมในสิงคโปร์นั้นเฉลี่ยที่ร้อยละ 93.8 เมื่อเดือนกรกฎาคม สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2005 และเพิ่มขึ้นถึง 92.5% จากปีที่แล้ว

ข้อมูลยังแสดงให้เห็นรายได้ต่อห้องพักก็สูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี จากการที่บรรดาออกาไนซ์เซอร์จัดการประชุมทั้งหลายต่างย้ายสถานที่จัดการประชุมทางธุรกิจจากฮ่องกงมายังสิงคโปร์แทน นับตั้งแต่ที่ฮ่องกงเกิดเหตุวุ่นวายทางการเมืองมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ประท้วงฮ่องกง ทำสิงคโปร์ได้อานิสงส์ท่องเที่ยว

"สิงคโปร์อาจได้ประโยชน์จากเหตุประท้วงฮ่องกงถึงสองเท่า เพราะทั้งฮ่องกงและสิงคโปร์มีหลายอย่างที่คล้ายคลึงกัน" นักวิเคราะห์ของธนาคาร DBS กล่าว

เหตุการณ์ในฮ่องกงเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ภาคบริการของสิงคโปร์ช่วงนี้คึกคัก รายได้ต่อห้องพักซึ่งเป็นตัวชี้วัดอุตสาหกรรมโรงแรมเพิ่มขึ้นจาก 200.20 ดอลลาร์สิงคโปร์ ในเดือนกรกฎาคมปีก่อนหน้า เป็น 203.70 ดอลลาร์สิงคโปร์ ของเดือนกรกฎาคมปีนี้

ประกอบกับค่าเงินของสิงคโปร์กำลังอ่อนตัวอันเป็นผลพวงจากการได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น รวมถึงผลจากเศรษฐกิจชะลอตัวทั่วโลก ทำให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้จะอยู่ 0.0% -1.0% ลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ราว 1.5% -2.5%