posttoday

ไนจีเรียโวย สว.จ่อซื้อรถหรูประจำตำแหน่ง

03 กันยายน 2562

สว.ไนจีเรีย 109 คนของบฯ 4 ร้อยล้าน ซื้อรถหรูประจำตำแหน่ง ขณะที่ประชาชนกว่าครึ่งของประเทศยังยากจน

สว.ไนจีเรีย 109 คนของบฯ 4 ร้อยล้าน ซื้อรถหรูประจำตำแหน่ง ขณะที่ประชาชนกว่าครึ่งของประเทศยังยากจน

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า กลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้านและภาคประชาสังคมของไนจีเรีย เตรียมยื่นฟ้องเพื่อดำเนินคดีต่อบรรดาสมาชิกวุฒิสภาจากการที่บรรดาสว.เสนอขอผ่านร่างงบประมาณเพื่อจัดซื้อรถยนต์หรูประจำตำแหน่ง

รายงานระบุว่าทางฝ่ายค้านและกลุ่มนักเคลื่อนไหวเตรียมใช้ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการ ขัดแย้งต่อคำสาบานตนของสว.ที่ให้คำมั่นในวันรับตำแหน่งว่ามุ่งอุทิศตนและจัดลำดับความสำคัญของสวัสดิเพื่อของประชาชน

กลุ่มนักเคลื่อนไหวให้เหตุผลในการฟ้องร้องว่า การใช้จ่ายเงินเพื่อความสุขสบายสมฐานะของสว.นั้น ไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจของไนจีเรียในปัจจุบัน

ความเคลื่อนไหวนี้ดำเนินการโดยกลุ่มเพื่อความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับนักกิจกรรมภาคประชาสังคมและประชาชนอีกว่า 6 พันคนลงชื่อฟ้องร้อง โดยโฆษกประจำกลุ่มดังกล่าวได้เผยกับซีเอ็นเอ็นว่า "พวกเขาสามารถซื้อรถประจำตำแหน่งได้ แต่ทำไมพวกเขาต้องซื้อรถหรูให้กับสว. 109 ทั้งๆที่กว่าครึ่งของประชากรไนจีเรียทั้งประเทศยังคงยากจน"

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าทางสมาชิกวุฒิสภาไนจีเรียได้ร้องของบประมาณจำนวน 5,500 ล้านไนรา หรือราว 460 ล้านบาทเพื่อจัดซื้อรถประจำตำแหน่ง

ก่อนหน้านี้นาย Dayo Adeyeye โฆษกประจำวุฒิสภาไนจีเรียได้เผยต่อสถานีโทรทัศน์ในท้องถิ่นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า เขาไม่ทราบว่างบประมาณดังกล่าวได้รับการจัดสรรเพื่อซื้อพาหนะ ขณะที่ส่วนตัวเขามองว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลมีรถยนต์ประจำตำแหน่งใช้งาน ขณะที่สมาชิกสภารนิติบัญญัติก็ควรได้รับเอกสิทธิ์นี้เช่นกัน

"หัวหน้าหน่วยงานหลายหน่วยมีรถประจำตำแหน่งใช้ แม้แต่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมายังมีใช้ แล้วทำไมสมาชิกรัฐสภาจะมีรถประจำตำแหน่งใช้บ้างไม่ได้หรือ?" นาย Adeyeye กล่าวผ่านสื่อ

รายงานข่าวการจัดซื้อรถยนต์ประจำตำแหน่งในรัฐสภาไนจีเรียส่งผลให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ในปี 2013 สมาชิกรัฐสภาไนจีเรียเคยได้รับการจัดอันดับว่าเป็นสมาชิกรัฐสภาที่ได้ค่าตอบแทนสูงที่สุดเป็นอันดับต้นๆของโลก หากเทียบกับประชากรส่วนใหญ่ของประเทศที่มีอยู่ราว 200 ล้านคน ใช้ชีวิตด้วยรายได้ที่ไม่ถึง 2 ดอลลาร์ต่อวันเท่านั้น