posttoday

เผยภาพ "ตาพายุ" โดเรียน

03 กันยายน 2562

เผยภาพใจกลางเฮอร์ริเคนโดเรียน ล้อมรอบด้วยเมฆหนาทึบท่ามกลางแรงลม 290 กม./ชม. ขณะถล่มบาฮามาส

เผยภาพใจกลางเฮอร์ริเคนโดเรียน ล้อมรอบด้วยเมฆหนาทึบท่ามกลางแรงลม 290 กม./ชม. ขณะถล่มบาฮามาส

สถานการณ์พายุเฮอร์ริเคนโดเรียนขณะนี้ พายุลูกดังกล่าวได้พัดถล่มพื้นที่บนหมู่เกาะบาฮามาสเมื่อช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 5 ราย

เฮอร์ริเคนโดเรียนซึ่งได้ทวีกำลังแรงจนระดับสูงสุดที่ระดับ 5 ได้พัดเข้าถล่มเกาะบาฮามาสด้วยกำลังลมแรงถึง 290 กม./ชม. ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนักหลายพื้นที่ของเกาะ Abaco และเกาะ Grand Bahamas บางพื้นที่น้ำท่วมสูงถึงชั้นสองของอาคาร สนามบินของเกาะ Grand Bahamas มีน้ำท่วมถึง 6 ฟุต ส่งผลให้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 5 ราย ผู้บาดเจ็บ 21 คน

เผยภาพ "ตาพายุ" โดเรียน Christina H Koch / NASA

 

นายกรัฐมนตรี Hubert Minnis ของหมู่เกาะบาฮามาส ระบุว่า เฮอร์ริเคนครั้งนี้นับเป็นความรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ และนับเป็นการทำลายล้างครั้งเลวร้ายที่สุดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

 

ขณะที่ลมกรรโชกแรงและฝนยังคงปกคลุมหลายพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือตลอดช่วงคืนวันจันทร์จนถึงเช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยเพิ่มเติมไปยังที่ปลอดภัย

เผยภาพ "ตาพายุ" โดเรียน Christina H Koch / NASA

ก่อนหน้านี้ทางการได้สั่งอพยพนักท่องเที่ยวและประชาชนตามหมู่เกาะเล็กมายังส่วนกลางแล้ว

ขณะเดียวกันความรุนแรงของพายุครั้งนี้นับว่าเป็นโอกาสดีของนักล่าพายุ โดยนาย Garrett Black นักบินกองทัพอากาศสหรัฐ และเป็นนักอุตุนิยมวิทยาได้นำเครื่องบินฝ่าเข้าไปภายในพายุเพื่อทำการศึกษาและเก็บข้อมูลของพายุลูกนี้ โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเขาได้เผยภาพของบริเวณดวงตาพายุ ซึ่งเป็นใจกลางของเฮอร์ริเคนโดเรียนก่อนที่พายุดังกล่าวจะทวีความรุนแรงถึงระดับ 5

 

 

จากภาพ Black ระบุว่า บริเวณใจกลางของพายุนั้นมีท้องฟ้าเปิดจนเห็นพระอาทิตย์ ล้อมรอบด้วยกำแพงเมฆหนาทึบ คล้ายกับนั่งอยู่ท่ามกลางสเตเดียมของสนามกีฬา พร้อมกับกระแสลมสงบเงียบ "มันเป็นอะไรที่น่าทึ่งมาก"

เช่นเดียวกับ Christina H Koch นักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ได้เผยภาพภ่ายของพายุโดเรียนขณะที่ ISS กำลังโคจรอยู่เหนือพายุดังกล่าว

 

 

สำหรับเฮอร์ริเคนโดเรียนขณะนี้มีสถานะเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 5 กำลังเคลื่อนเข้าใกล้บริเวณนอกชายฝั่งรัฐฟลอริด้า และจะส่งผลกระทบต่อชาวอเมริกันหลายล้านคนในวันอังคารนี้ตามเวลาท้องถิ่น

มีรายงานว่าเที่ยวบินมากกว่า 1,300 เที่ยวที่เข้าออกรัฐฟลอริด้าต้องถูกระงับ

สำนักอุตุนิยมวิทยาสหรํฐได้พยากรณ์ว่าพายุโดเรียนจะส่งผลกระทำให้เกิดลมกรรโชกแรง ฝนตกหนัก และน้ำท่วมสูงหลายพื้นที่ทั่วทั้งรัฐฟลอริด้า จอร์เจีย นอร์ทและเซาท์แคโรไลน่าตลอดทั้งสัปดาห์นี้