posttoday

เฮอร์ริเคนโดเรียน ทวีกำลังแรงระดับ 4

31 สิงหาคม 2562

เฮอร์ริเคนโดเรียน พุ่งตรงจ่อถล่มฟลอริด้า จับตาอาจเป็นพายุรุนแรงสุดรอบเกือบ 30 ปี

เฮอร์ริเคนโดเรียน พุ่งตรงจ่อถล่มฟลอริด้า จับตาอาจเป็นพายุรุนแรงสุดรอบเกือบ 30 ปี

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สถานการณ์พายุเฮอร์ริเคนโดเรียน (Dorian) ซึ่งขณะนี้กำลังเคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 17 กม./ชม. มุ่งหน้ายังชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของหมู่เกาะบาฮามาส ในวันนี้ (31 ส.ค.) ซึ่งได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 4 แล้ว มีความเร็วใกล้ศูนย์กลางที่ 225 กม./ชม. คาดว่าจะขึ้นชายฝั่งตะวันออกของรัฐฟลอริด้าในช่วงสัปดาห์หน้านี้

สำนักบริการพยากรณ์อากาศแห่งชาติสหรัฐได้ออกประกาศเตือนประชาชนในรัฐฟลอริด้าจำนวนนับล้านคน ตลอดทั่วทั้งรัฐ ให้เตรียมกันรับมือพายุลูกนี้ เนื่องจากอาจกลายเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดในรอบ 27 ปีที่พัดถล่มชายฝั่งรัฐฟลอริด้า นับจากเฮอร์เคนแอนดรูว์ ที่เคยพัดถล่มฟลอริด้าในปี 1992 โดยครั้งนั้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 65 คน ทำลายบ้านเรือนประชาชนไปมากถึง 63,000 หลัง

 

เฮอร์ริเคนโดเรียน ทวีกำลังแรงระดับ 4

สวนสนุกดิสนีย์เวิร์ด และMar-a-Lago รีสอร์ตตากอากาศของประธานาธิบดีทรัมป์ก็อยู่ในเส้นทางการพัดผ่านของพายุเช่นกัน

คาดการณ์ว่าเฮอร์ริเคนโดเรียนจะส่งผลให้เกิดคลื่นซัดชายฝั่งขนาดใหญ่ รวมถึงส่งผลให้มีปริมาณน้ำฝนสะสมสูงสุด 12 นิ้ว บางพื้นที่อาจสูงถึง 18 นิ้ว นายRon DeSantis ผู้ว่าการรัฐได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในทุกพื้นที่ พร้อมให้กองกำลังรักษาดินแดนจำนวน 2,500 นายเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ รวมถึงออกคำแนะนำให้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างกักตุนอาหาร น้ำดื่มและยาให้เพียงพอสำหรับตลอดทั้งสัปดาห์หน้า

ส่วนที่หมู่เกาะบาฮามาส ซึ่งจะเป็นจุดแรกที่พายุลูกนี้จะพัดถล่ม รัฐบาลท้องถื่นได้ออกคำเตือนไปยังนักท่องเที่ยวรวมถึงประชาชนระมัดระวังคลื่นลมแรง ฝนตกหนักจนอาจเป็นอันตรายแก่ชีวิต พร้อมสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่เกาะห่างไกลไปยังศูนย์อพยพ