posttoday

เนเธอร์แลนด์ทดลองส่งกัญชาถูกกฎหมายขายในคาเฟ่

30 สิงหาคม 2562

รัฐบาลดัตช์เอาใจสายเขียว เตรียมจัดหากัญชาถูกกฎหมายส่งคาเฟ่กัญชาแก้ปัญหาตลาดมืด

รัฐบาลดัตช์เอาใจสายเขียว เตรียมจัดหากัญชาถูกกฎหมายส่งคาเฟ่กัญชาแก้ปัญหาตลาดมืด

เนเธอร์แลนด์เตรียมทดลองจัดหากัญชาจากผู้ผลิตที่ได้รับการขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายให้คาเฟ่กัญชาตามเมืองต่างๆ จำหน่ายแก่ลูกค้า เพื่อแก้ปัญหาลักลอบซื้อกัญชาจากตลาดมืด รวมทั้งสร้างความโปร่งใสให้ธุรกิจกัญชา

ปัจจุบันนี้กฎหมายของเนเธอร์แลนด์อนุญาตให้คาเฟ่กัญชาที่ได้รับใบอนุญาตขายกัญชาให้ลูกค้าเท่านั้น แต่การผลิตและการจัดหากัญชายังเป็นเรื่องผิดกฎหมายอยู่ บรรดาคาเฟ่ต่างๆ จึงต้องพึ่งพากัญชาจากตลาดมืด ช่องว่างของกฎหมายนี้จึงทำให้ธุรกิจกัญชาในตลาดมืดเฟื่องฟูมาก

แต่นับจากปี 2021 หรือในอีก 2 ปีข้างหน้า คาเฟ่กัญชาที่ตั้งอยู่ใน 10 เมือง อาทิ อาร์เน็ม, อัลเมียร์, เบลดา, โครนิงเงอ,เฮร์เลิน, มาสตริกท์, ซานสตัด เป็นต้น จะเข้าร่วมการทดลองดังกล่าวเป็นเวลา 4 ปี โดยจะได้รับการจัดหากัญชาที่ถูกต้องตามกฎหมายและมีคุณภาพจากผู้ปลูกที่ได้รับอนุญาตจากทั่วประเทศ และต้องหยุดจำหน่ายกัญชาจากตลาดมืดอย่างเด็ดขาดทันที

อย่างไรก็ดี กัญชาที่ลักลอบปลูกในเนเธอร์แลนด์ส่วนใหญ่จะถูกส่งออก ทางการจึงกังวลว่ามาตรการดังกล่าวจะไม่เพียงพอให้ผู้ลักลอบปลูกกัญชาหันกลับมาขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ขณะที่ในมุมของเจ้าของคาเฟ่กัญชามองว่า หากรัฐเรียกเก็บส่วนแบ่งจากคาเฟ่สูง กัญชาก็จะราคาสูงขึ้นตามไปด้วย ผู้ซื้อบางรายอาจจะกลับไปซื้อกัญชาจากตลาดมืดที่ราคาต่ำกว่า