posttoday

เผยควีนเดนมาร์ก "พูดไม่ออก" หลังทรัมป์ยกเลิกเยือนเพราะกรีนแลนด์

24 สิงหาคม 2562

วงในเผยควีนเดนมาร์กถึงกับ "ตรัสไม่ออก" หลังทรัมป์แคนเซิลทริปกะทันหันกรณีกรีนแลนด์

วงในเผยควีนเดนมาร์กถึงกับ "ตรัสไม่ออก" หลังทรัมป์แคนเซิลทริปกะทันหันกรณีกรีนแลนด์

ประเด็นความสนใจซื้อดินแดนกรีนแลนด์ให้มาเป็นของสหรัฐที่ประธานาธิบดีทรัมป์ให้ความสนใจ แต่ทางรัฐบาลเดนมาร์กได้ออกมาปฏิเสธด้วยท่าทีแข็งกร้าวว่าเดนมาร์กไม่มีทางขายดินแดนกรีนแลนด์ให้สหรัฐอย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : https://www.posttoday.com/world/598468

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้ประธานาธิบดีทรัมป์แสดงความไม่พอใจจนถึงขั้นยกเลิกกำหนดการเดินทางเยือนเดนมาร์กอย่างเป็นทางการที่ตามกำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 2-3 กันยายนนี้ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

การยกเลิกกำหนดการเยือนเดนมาร์กของผู้นำสหรัฐได้กลายเป็นประเด็นที่สื่อในเดนมาร์กต่างวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีทรัมป์กันอย่างแพร่หลาย โดยหนังสื่อพิมพ์ BT สื่อท้องถิ่นในเดนมาร์กได้ระบุข้อความจากการเปิดเผยของโฆษกสำนักพระราชวังว่า สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 ทรงถึงกับแปลกพระทัย และตรัสไม่ออกที่ทราบว่าผู้นำสหรัฐขอเลื่อนกำหนดการเยือน

Lene Balleby หัวหน้าฝ่ายโฆษกสำนักพระราชวังเดนมาร์กระบุว่า "เป็นสิ่งที่สร้างความประหลาดให้กับพระองค์อย่างมาก พระราชินีและพวกเราหลายคนต่างพูดไม่ออก"

เพราะการเตรียมการทุกอย่างของทางสำนักพระราชวังและทางรัฐบาลเดนมาร์กนั้นพร้อมสำหรับการต้อนรับคณะของผู้นำสหรัฐแล้ว เนื่องจากการเดินทางมาเยือนเดนมาร์กครั้งนี้ของผู้นำสหรัฐนับเป็นการเยือนในฐานะพระราชอาคันตุกะ (State Visit) เจ้าหน้าที่ทางวังหลายคนถึงกับยกเลิกการลาพักร้อนเพื่อเตรียมการต้อนรับผู้นำสหรัฐ

ที่ผ่านมาการยกเลิกการเดินทางเยือนลักษณะ State Visit นับว่าเกิดได้น้อยมาก ส่วนใหญ่มักเป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝันเช่นการเจ็บป่วยกระทันหันของประมุขของรัฐ

การแคนเซิลเยือนเดนมาร์กของทรัมป์มีขึ้นจากการที่นางเมตเต เฟรเดอริกเซน นายกหญิงของเดนมาร์ก ออกแถลงการณ์ว่า "ผิดหวังและประหลาดใจ" ที่ทรัมป์ยกเลิกกำหนดการเยือนกรุงโคเปนเฮเกน เพราะเรื่องนี้ รัฐบาลเดนมาร์กเตรียมความพร้อมในการต้อนรับผู้นำสหรัฐทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการเยือนนั้นไม่ใช่แค่ในระดับรัฐบาล แต่เป็นการเยือนระดับประมุขของรัฐ

อีกทั้งยังเกิดวิวาทะระหว่างนายกเดนมาร์กกับทรัมป์ที่เธอระบุว่า "ข้อเสนอการซื้อกรีนแลนด์นั้นเป็นเรื่องไร้สาระ" ทรัมป์เลยโต้ว่า นายกเดนมาร์ก "น่ารังเกียจ" ที่บอกว่าข้อเสนอของสหรัฐไร้สาระ

วงในเผยควีนทรงอึดอัดพระทัยจะพบทรัมป์เมื่อ 28 ปีที่แล้ว

ด้านหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นอย่าง Poltikken ได้เผยถึงเรื่องราวของสมเด็จพระราชินีกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ซึ่งเกิดขึ้นในปี 1991 ว่าในช่วงที่นาย Uffe Ellemann-Jensen เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศของเดนมาร์กนั้น ได้ตามเสด็จสมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธอและเจ้าชายเฮนริก พระสวามี เยือนนครนิวยอร์กของสหรัฐ ในครั้งนั้นพระองค์ได้ประทับยังโรงแรมเดอะพลาซ่า ซึ่งเป็นกิจการของนายทรัมป์ในขณะนั้น

เมื่อนายทรัมป์ทราบข่าวว่ามีพระราชวงศ์เดนมาร์กประทับอยู่ที่โรงแรมของเขา เขาก็แจ้งความประสงค์ขอเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินี และขอจับพระหัตถ์พร้อมฉายพระรูปร่วมกับพระองค์

นายUffe Ellemann-Jensen ได้เข้าเฝ้าพระราชินีเพื่อแจ้งความประสงค์ของนายทรัมป์ แต่ด้วยชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของนายทรัมป์ในขณะนั้น พระองค์ทรงอึดอัดพระทัยที่จะพระราชทานวโรกาสให้นายทรัมป์เข้าเฝ้า จึงทรงปฏิเสธ