posttoday

ญี่ปุ่นรับมือพายุกรอซาซัดถล่มภูมิภาคชูโงกุ

15 สิงหาคม 2562

พายุกรอซาขึ้นฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่นแล้ว หอบลมกรรโชกแรง-ฝนกระหน่ำทั่วภาคกลางของประเทศ กระทบเที่ยวบินเกือบ 700 ไฟลท์

พายุกรอซาขึ้นฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่นแล้ว หอบลมกรรโชกแรง-ฝนกระหน่ำทั่วภาคกลางของประเทศ กระทบเที่ยวบินเกือบ 700 ไฟลท์

เอ็นเอชเครายงานว่า พายุหมุนเขตร้อนกำลังแรง "กรอซา" ได้เคลื่อนตัวขึ้นชายฝั่งทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่นแล้ว ที่จังหวัดฮิโรชิมะ ในภูมิภาคชูโงกุ บริเวณภาคกลางของประเทศทางส่วนปลายสุดของเกาะฮนชู เมื่อเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้

สำนักพยากรณ์อากาศคาดการณ์ว่า พายุได้เคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 30 กม./ชม. ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ พร้อมกับความเร็วลมสูงสุดที่ 126 กม./ชม.

 

ญี่ปุ่นรับมือพายุกรอซาซัดถล่มภูมิภาคชูโงกุ พยากรณ์การเคลื่อนตัวของพายุกรอซาใน 24 ชั่วโมง Photo : NHK

การมาถึงของพายุกรอซาจะส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนตลอด 24 ชั่วโมงข้างหน้า จนถึงเช้าวันศุกร์จะสูงถึง 500 มิลลิเมตรในเขตชิโกกุและคินกิ ขณะที่บางพื้นที่อาจสูงได้ถึง 1,200 มิลลิเมตร ทางการต้องสั่งเฝ้าระวังเหตุน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม

ทางการได้ออกประกาศแจ้งเตือนระดับ 4 แนะนำการอพยพไปยังชาวบ้านในเมืองโคจิ จังหวัดชิโกกุ และคิวชู ซึ่งมีประชากรอยู่ราว550,000คนออกจากพื้นที่ รวมถึงประชาชนอีก 7,000 คนที่อพยพต้องออกจากบ้านเรือนทันที เนื่องจากอยู่ในพื้นที่เสี่ยงเจอดินถล่ม

การพัดขึ้นฝั่งของพายุลูกนี้จะส่งผลกระทบต่อการเดินทางตลอดทั้งสุดสัปดาห์ ขณะที่มีรายงานว่าหลายสายการบินได้ยกเลิกเที่ยวบินในประเทศแล้วถึง 720 ไฟลท์ เช่นเดียวกับรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็น สายชินโอซาก้า ที่วิ่งระหว่างนครโอซาก้า - โคกุระ ในจังหวัดฟูกูโอกะได้ยกเลิกการให้บริการตลอดวัน ประเมินว่าการยกเลิกเที่ยวบินและรถไฟดังกล่าวจะกระทบต่อการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวตลอดสุดสัปดาห์นี้