posttoday

'ทรัมป์' ขอคุยส่วนตัว 'สีจิ้งผิง' หารือฮ่องกง

15 สิงหาคม 2562

ทรัมป์ เสนอตัวคุย สีจิ้งผิง หารือทางออกวิกฤตประท้วงฮ่องกง

ทรัมป์ เสนอตัวคุย สีจิ้งผิง หารือทางออกวิกฤตประท้วงฮ่องกง

จากเหตุการณ์การประท้วงรุนแรงในฮ่องกงที่รุนแรงต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 10 สัปดาห์ จนกลายเป็นวิกฤตทางการเมืองของฮ่องกงภายใต้หนึ่งประเทศสองระบบนั้น ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ทวิตข้อความเมื่อวันที่ 14 ส.ค. ระบุว่า ... 

"ผมทราบดีว่าประธานาธิบดีสีจิ้งผิงของจีน เป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมและได้รับความเคารพจากคนในชาติอย่างมาก เขายังคงเป็นผู้นำที่ดีแม้อยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก .. ผมไม่มีข้อสงสัยใดๆเลยหากประธานาสีอยากแก้ปัญหาฮ่องกงอย่างรวดเร็วและมีมนุษยธรรม เขาก็ทำได้ ยังไงมาคุยกันหน่อยมั้ย"

หลังจากการปะทะระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับตำรวจปราบจลาจล ในช่วงคืนวันอังคารที่ผ่านมาหลังจากเจ้าหน้าที่ได้ใช้อำนาจตามคำสั่งศาลขอคืนพื้นที่สนามบินจากกลุ่มผู้ชุมนุม แม้สถานการณ์ยึดสนามบินฮ่องกงจะคลี่คลายลงแล้ว แต่รัฐบาลจีนได้ประนามกลุ่มผู้ประท้วงว่ามีพฤติกรรมใกล้เคียงกับก่อการร้าย ส่งผลให้นักวิเคราะห์หลายฝ่ายหวั่นว่าจีนอาจใช้กำลังเข้าปราบปราบอย่างรุนแรงซ้ำรอยเหตุที่จตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อ 20 ปีก่อน

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวิตข้อความโยงถึงประเด็นการค้าระหว่างจีนด้วยว่า จีนต้องการคุยหารือข้อตกลงการค้า แต่เราต้องให้พวกเขาปฏิบัติต่อฮ่องกงอย่างมีมนุษยธรรมก่อนด้วย

เป็นที่น่าสังเกตว่า ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้แสดงท่าทีแข็งกร้าวใดๆต่อจีนในกรณีฮ่องกง รวมถึงทรัมป์ยังชะลอการขึ้นภาษีสินค้าจีนรอบใหม่ไปยังสิ้นปีนี้