posttoday

อิหร่านตัด 'เลขศูนย์' 4 ตัวจากสกุลเงิน เซ่นพิษเงินเฟ้อ

01 สิงหาคม 2562

แซงชั่นทำพิษ อิหร่านตัดเลขศูนย์ 4 ตัวออกจากสกุลเงินเรียล รวมถึงจ่อเปลี่ยนสกุลเงินใหม่"โตมัน"

แซงชั่นทำพิษ อิหร่านตัดเลขศูนย์ 4 ตัวออกจากสกุลเงินเรียล รวมถึงจ่อเปลี่ยนสกุลเงินใหม่ "โตมัน"

เอเอฟพีรายงานว่า ผลสืบเนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของนานาชาติโดยเฉพาะสหรัฐ ส่งผลให้เมื่อวันพุธที่ผ่านมารัฐบาลอิหร่านเห็นชอบที่ให้ตัดเลขศูนย์ จำนวน 4 ตัวออกจากสกุลเงินเรียล พร้อมทั้งมีแผนเปลี่ยนสกุลเงินใหม่กลับไปใช้สกุลโตมัน "Toman"

การอนุมัติดังกล่าวของอิหร่านมีขึ้นตามคำแนะนำของธนาคารอิหร่านที่ได้เสนอร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อรัฐบาลกลางเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา สืบเนื่องจากการตกต่ำของค่าเงินเรียลของอิหร่านอย่างต่อเนื่อง โดยอัตราเลขเปลี่ยนในปี2015 พบว่า 32,000 เรียลต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ แต่เพิ่มขึ้นอย่างเท่าตัวเป็น 120,000 เรียลต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ

จากข้อมูลในเดือนพฤษภาคมพบว่าอิหร่านมีอัตราเงินเฟ้อสูงถึง 34.20%

อิหร่านตัด 'เลขศูนย์' 4 ตัวจากสกุลเงิน เซ่นพิษเงินเฟ้อ

เป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่อิหร่านเริ่มพิจารณาการกำจัดเลขศูนย์ออกจากเงินเรียล แต่เพิ่งได้รับการสนับสนุนหลังมูลค่าเงินตกลงมากกว่าร้อยละ 60 ในปี 2018

รายงานยังระบุด้วยว่าหลังมาตรการตัดเลขศูนย์จำนวน 4 ตัวออกจากสกุลเงินเรียลแล้ว อิหร่านเตรียมกลับไปใช้สกุลเงิน โตมัน (Toman) ซึ่งเป็นสกุลเงินเก่าแก่ของอิหร่านในยุคเปอร์เซีย จนกระทั่งในปี 1932 สกุลเรียลได้เข้ามาแทนทีเงินโตมัน ด้วยอัตรา 1 โตมัน = 10 เรียล

ในปี 2016 รัฐบาลอิหร่านอนุมัติการเรียกร้องจากธนาคารกลางเพื่อแทนที่สกุลเงินเรียลของประเทศด้วยสกุลเงินที่เป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งหลังจากนี้รัฐบาลอิหร่านเตรียมพิจารณาและลงมติอนุมัติการเปลี่ยนสกุลเงินและมูลค่ากลับไปใช้เงินโตมันเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 80 ปี