posttoday

ภูเขาที่สวยที่สุดในยุโรปกำลังจะทลายเพราะน้ำแข็งละลาย

22 กรกฎาคม 2562

ภาวะโลกร้อนกำลังทำลายทัศนียภาพที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และทำให้มัทเทอร์ฮอร์น กลายเป็นยอดเขาที่อันตรายมากขึ้น

ภาวะโลกร้อนกำลังทำลายทัศนียภาพที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และทำให้มัทเทอร์ฮอร์นกลายเป็นยอดเขาที่อันตรายมากขึ้น

ยอดเขามัทเทอร์ฮอร์น ของเทือกเขาแอลป์ ซึ่งถือเป็นยอดเขาที่สวยงามแห่งหนึ่งของโลกและเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของยุโรปกำลังตกอยู่ในภาวะวิกฤต โดยเมื่อเดือนที่แล้วนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย ETH Zürich ในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นสถาบันชั้นนำด้านวิทยาศาสตร์ ได้ทำการติดตั้งเซนเซอร์ 50 ตัวที่ความสูง 3,962 เมตร ของยอดเขา เพื่อตรวจสอบสภาพของมัทเทอร์ฮอร์น ซึ่งมีความสูง 4,480 เมตร

ผลที่ได้พบว่า แกนหลักของแผ่นน้ำแข็งตลอดกาล หรือ Permafrost ของยอดเขากำลังบางลง เช่นเดียวกับแผ่นธารน้ำแข็งที่หดตัวลงอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากสภาพอากาศของโลกที่้ร้อนขึ้น ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดดินถล่ม

แม้ว่ามัทเทอร์ฮอร์นจะไม่ถล่มลงมาในคราวเดียวจนเสียรูปลักษณ์อันงดงามของมัน แต่สภาพทางธรณีวิทยาของมันจะเสื่อมถอยลงไปเรื่อยๆ และจะเสียรูปทรงไปทีละน้อยๆ ทั้งยังก่อให้เกิดอันตรายจากการถล่มของหินจากภูเขา ทำให้มัทเทอร์ฮอร์น กลายเป็นยอดเขาที่อันตรายมากขึ้น

นักวิจัยเปรียบเทียบว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคล้ายกับก้อนไอศกรีมที่ละลายจนสูญเสียการยึดตัวของโครงสร้าง เช่นเดียวกันเมื่อแผ่นน้ำแข็งบางลง ทำให้โครงสร้างของภูเขาไม่มั่นคง และจะพังทลายลงมา ถึงจะไม่เสียรูปทรงที่เป็นที่คุ้นตา แต่ก็ทำให้เกิดความเสียหายไม่น้อยเช่นกัน 

 

ภาพจาก Sunna /  Wikimedia Commons