posttoday

ฮาลองเบย์พินาศ น้ำโสโครก-ผุดโครงการหรูทำลายมรดกโลก

22 กรกฎาคม 2562

Don’t Go To Ha Long Bay! ความสวยงามของโครงการอสังหาริมทรัพย์ที๋ฮาลองเบย์เป็นแค่ภาพลวงตากลบปัญหาที่เลวร้าย โดยทีมข่าวโพสต์ทูเดย์เอ็กซ์คลูซีฟ

Don’t Go To Ha Long Bay! ความสวยงามของโครงการอสังหาริมทรัพย์ที๋ฮาลองเบย์เป็นแค่ภาพลวงตากลบปัญหาที่เลวร้าย โดยทีมข่าวโพสต์ทูเดย์เอ็กซ์คลูซีฟ

ฮาลองเบย์ หรืออ่าวหะล็อง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของเวียดนาม เป็นกลุ่มภูเขาและเกาะหินปูนกลางทะเลในบริเวณอ่าวตังเกี๋ยซึ่งมีทิวทัศน์งดงามจนกลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเวียดนาม และได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก แต่ตอนนี้ฮาลองเบย์กำลังถูกทำลายอย่างหนักจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการพัฒนาแบบตักตวง จนเกิดเสียงวิจารณ์จากนักท่องเที่ยวถึงสภาพแวดล้อมที่เลวร้าย สกปรก และไม่คุ้มค่าที่จะไป

ล่าสุด มีการผุดโครงการทาวเฮาส์หรูริมทะเลมองเห็นวิวของภูเขาหินปูนอย่างชัดเจน เรียกว่าโครงการ Vinhomes Dragon Bay ตัวบ้านมีสถาปัตยกรรมแบบยุโรปด้านหน้าโครงการมีถนนกว้าง 6 เลน และเกาะกลางถนนพร้อมสวนดูสวยงามเป็นระเบียบ และเรียกว่าเป็น "The jewel in the heart of the heritage" หรืออัญมณีใจกลางมรดกโลก

ฮาลองเบย์พินาศ น้ำโสโครก-ผุดโครงการหรูทำลายมรดกโลก Vinhomes Land

ฝั่งตรงข้ามคือโครงการใหญ่ที่ชื่อ Ocean Park เป็นสวนน้ำและสวนสนุกขนาดมหึมาที่เกิดจาการถมที่ลงไปในทะเล และเกาะเทียมพร้อมมีรีสอร์ตชื่อ Tourist Recreation Tuan Chau International โครงการทั้งหมดนี้เน้นจุดขายที่วิวซึ่งมองเห็นฮาลองเบย์อย่างชัดเจน แต่ทำลายสิ่งแวดล้อมอย่างเลวร้าย โดยได้รับไฟเขียวจากรัฐบาลท้องถิ่นจังหวัดกว๋างนิญ ซึ่งตั้งเป้าจะเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวระดับโลกภายในปี 2030

แต่การมุ่งเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวโลกของจังหวัดกว๋างนิญทำลายฮาลองเบย์อย่างย่อยยับ นักท่องเที่ยวต่างผิดหวังและไม่พอใจที่เห็นฮาลองเบย์กลายเป็นหายนะทางสิ่งแวดล้อม ยูเนสโกชี้ว่า การทำลายป่าชายเลนเป็นปัญหาในเขตกันชนและนอกสถานที่มรดกโลก เช่นการสร้างเขื่อนเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การพัฒนาเมืองหรืออุตสาหกรรม ระหว่างปี 2541-2546 ป่าโกงกางถูกทำลาย 2,509 เฮกตาร์หรือ 11% ของป่าชายเลนทั้งหมดในจังหวัดกว๋างนิญ

งานวิจัยจาก IUCN แสดงให้เห็นว่าน้ำเสียประมาณ 502 ลูกบาศก์เมตรถูกปล่อยออกจากเรือล่องในอ่าวฮาลองทุกวัน น้ำเสียนี้คาดว่ามาจากแหล่งต่าง ๆ รวมถึงประมาณ 250 ลิตรจากนักท่องเที่ยวแต่ละคนพักค้างคืนบนเรือ

สื่อต่างประเทศ เช่น ABC News ชี้ว่าการท่องเที่ยวและการขนถ่ายถ่านหินกำลังทำให้ฮาลองเบย์กลายเป็นหายนะด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรือนำเที่ยวหลายร้อยลำที่ออกให้บริการ ต่มีน้อยลำที่มีระบบจัดการนำเสียที่เหมาะสม ทำให้ฮาลองเบย์เต้มไปด้วยขยะและน้ำโสโครกจนแทบจะว่ายเล่นไม่ได้

อย่างไรก็ตาม มีแต่สื่อของทางการเวียดนามเท่านั้นที่ชื่นชมโครงการพัฒนาที่ดูสวยแต่รูปในแถบฮาลองเบย์ แต่ทำลายสิ่งแวดล้อมอย่างมหันต์ ขณะสื่อต่างประเทศต่างกังวลกับทิศทางการพัฒนาของฮาลองเบย์ เช่น ผู้เขียนบทความในเว็บไซต์ Travel Therapy ที่บอกว่า Don’t Go To Ha Long Bay

 

 

ภาพ Photo by Manan VATSYAYANA / AFP