posttoday

วางเพลิง"เกียวโตอนิเมะ"ฆ่า 33 ศพ

19 กรกฎาคม 2562

เชื่อวางเพลิงเกียวโตอนิเมะเพราะคนร้ายไม่พอใจที่ถูกขโมยผลงาน เสียชีวิตถึง 33 ราย พบศพมากสุดขณะหนีเอาตัวรอดบนดาดฟ้า

เชื่อวางเพลิงเกียวโตอนิเมะเพราะคนร้ายไม่พอใจที่ถูกขโมยผลงาน เสียชีวิตถึง 33 ราย พบศพมากสุดขณะหนีเอาตัวรอดบนดาดฟ้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จากเหตุไฟไหม้ที่สูติโอผลิตการ์ตูนอมิเมะ "เกียวโตแอนิเมชั่น" ในเมืองอูจิ จังหวัดเกียวโต เมื่อวันที่ 18 ก.ค. นั้น พบว่าว่าความคืบมีผู้เสียชีวิตแล้วทั้งสิ้น 33 ราย บาดเจ็บรวมกันทั้งสิ้น 35 คน

ตำรวจเผยว่าในจำนวนผู้เสียชีวิตนี้หลายรายพบเป็นศพอยู่บริเวณบันไดที่บริเวณชั้นสามที่จะขึ้นไปบนดาดฟ้าจำนวน 20 ศพ ซึ่งคาดว่าอาจจะมาจากการขาดอาการหายใจเนื่องจาก ขณะเกิดเหตุผู้พบเห็นเหตุการณ์เล่าว่าเกิดควันดำพวยพุงออกจากอาคารเป็นจำนวนมาก

วางเพลิง"เกียวโตอนิเมะ"ฆ่า 33 ศพ

ภายหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวคนร้ายได้ 1 ราย เป็นชายวัย 40 ปี ภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดไซตามะ โดยพบว่าชายคนดังกล่าวได้บุกเข้าไปในอาคารสำนักงานพร้อมกับตะโกนคำว่า "ไปตายซะ" ก่อนที่จะราดของน้ำมันลงพื้นและจุดไฟ โดยชายผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวได้รับบาดเจ็บเช่นกันและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและถูกควบคุมตัวในเวลาต่อมา นอกจากนี้ยังพบมีดทำครัวอีกหลายเล่มในกระเป๋าถือและเป้ของผู้ต้องสงสัยด้วย

รายงานระบุว่าจำนวนผู้เสียชีวิตหลายรายที่บริเวณบันไดชั้นสามนั้น เชื่อว่าเสียชีวิตขณะพยายามขึ้นไปบนชั้นดาดฟ้า เนื่องจากประตูชั้นดาดฟ้าไม่ได้ล็อก สามารถเปิดจากด้านในได้ทันที แต่ด้วยปริมาณคาร์บอนมอนอกไซด์ที่สูงจึงเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตดังกล่าว

 

วางเพลิง"เกียวโตอนิเมะ"ฆ่า 33 ศพ

คาดว่าขณะเกิดเหตุมีผู้เคราะห์ร้ายอยู่ในอาคารดังกล่าวราว 70 คน อย่างไรก็ดีมีรายงานมูลเหตุจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้อาจมาจากการถูกขโมยผลงาน โดยอ้างจากคำให้การของผู้อยู่ในเหตุการณ์ที่ระบุว่า ชายคนก่อเหตุมีลักษณะไม่พอใจที่ถูกขโมยผลงาน

อย่างไรก็ดี ชายคนนี้ไม่เคยมีประวัติทำงานที่สตูดิโอแห่งนี้มาก่อน และไม่มีประวัติเกี่ยวข้องใดๆกับสตูดิโอแห่งนี้

สำหรับเหตุวางเพลิงดังกล่าว นับเป็นเหตุสังหารหมู่ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่ปี 2001 ซึ่งเกิดเหตุวางเพลิงในกรุงโตเกียว ที่มีผู้เสียชีวิต 44 คน