posttoday

ศาลสหรัฐสั่งจำคุกตลอดชีวิต "เอลชาโป" ราชายาเสพติด

18 กรกฎาคม 2562

ศาลสหรัฐตัดสินจำคุกตลอดชีวิตเอลชาโป ราชายาเสพติดเม็กซิกัน พร้อมปรับอีก 3.9 แสนล้าน ส่งขังเรือนจำความมั่นคงสูง

ศาลสหรัฐตัดสินจำคุกตลอดชีวิตเอลชาโป ราชายาเสพติดเม็กซิกัน พร้อมปรับอีก 3.9 แสนล้าน ส่งขังเรือนจำความมั่นคงสูง

ศาลรัฐบาลสหรัฐในนครนิวยอร์กได้มีคำตัดสินให้นาย วาคิม กุซแมน วัย 62 ปี หรือเจ้าของฉายา เอลชาโป จำคุกตลอดชีวิตจากการกระทำผิดใน 10 ข้อหา พร้อมสั่งปรับอีกเป็นจำนวนเงิน 12,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 390,000 ล้านบาทเข้าเป็นทรัพย์สินของรัฐบาลกลาง นอกจากนี้ศาลยังมีโทษจำคุกเพิ่มมาให้อีก 30 ปี ในข้อหาลักลอกขนยาเสพติดเข้าสหรัฐ และฟอกเงิน

คำตัดสินดังกล่าวส่งผลให้นายกุซแมนจะไม่ได้มีโอกาสใช้ชีวิตในโลกภายนอก ตลอดระยะเวลาในชีวิตที่เหลือของเขา

นายกุซแมนได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อค้ายาชื่อกระฉ่อนที่เคยถูกตัดสินจำคุกในเรือนจำความมั่นคงสูงสุดที่เม็กซิโกมาแล้ว แต่เขาก็สามารถหลบหนีออกมาได้อย่างน่าเหลือเชื่อถึง 2 ครั้ง

แต่การตัดสินจำคุกของศาลสหรัฐครั้งนี้ ทางอัยการเชื่อว่าเขาจะไม่มีวันหนีรอดออกมาได้อย่างแน่นอน เนื่องจากเตรียมส่งนายกุซแมนไปฝากขังยังเรือนจำความมั่นคงสูงในรัฐนิวยอร์ก และเตรียมอาจถูกส่งไปยังเรือนจำความมั่นคงสุง ADX Florence ในรัฐโคโลราโด ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นอัลคาทราซแห่งเทือกเขาร็อกกี้ต่อไป

คดีของนายเอลชาโปครั้งนี้ นับว่าเป็นการตัดสินคดีเกี่ยวกับยาเสพติดครั้งใหญ่และสำคัญที่สองนับตั้งแต่คดีของนายพาโบล เอสโคบา ซึ่งในระหว่างการอ่านคำตัดสินทีศาลในนครนิวยอร์กนั้น มีการจัดกองกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพร้อมติดอาวุธอยู่ภายนอกอาคารด้วย โดยในการตัดสินคดีมีนาง Emma Coronel Aispuro ภรรยาของเอลชาโปมาร่วมรับฟังคำตัดสิน

ภาพ : AFP