posttoday

เนี่ยนะอาหารขยะของเมืองไทย? เมื่อชาวเน็ตตะลึงกับมาม่าผัดของเชฟริกเกอร์

04 กรกฎาคม 2562

เขาเคยใช้ชีวิตและเที่ยวกินอาหารในไทยนานนับสิบปี และเปิดร้านอาหารไทยจนดังเป็นพลุแตก ทำให้อาหารไทยรสดั้งเดิมกลายเป็นที่นิยมมากขึ้น



ชาวเน็ตต้องตะลึงกับความเจ๋งของอาหารไทย เมื่อเชฟแอนดี้ ริกเกอร์ (Andy Ricker) เชฟและเจ้าของร้าน Pok Pok ซึ่งเป็นร้านอาหารไทยชื่อดังในสหรัฐ ในเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน แสดงวิทยายุทธ์เปลี่ยนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้กลายเป็นอาหารจานด่วนที่ดูดีมีสกุลของบรรดาเด็กหอ ชาวเน็ตดูแล้วถึงกับบอกว่าไม่น่าจะเป็น junk food แต่เป็นอาหารจานเด็ดซะมากกว่า

สำหรับคนไทย "มาม่าผัด" เป็นของกินง่ายๆ จนเรียกว่าเป็นฟาสต์ฟู๊ด หรืออาหารขยะ (Junk food) ซึ่งแอนดี้ ริกเกอร์ได้อธิบายเรื่องนี้ไว้ระหว่างถ่ายทำคลิปรายการ MUNCHIES Test Kitchen โดยบอกว่าเป็นอาหารง่ายๆ ที่หากินได้ตามโรงอาหารของโรงเรียนและมหาวิทยาลัย และเขาเคยกินบ่อยๆ ในโรงอาหารที่เชียงใหม่

แต่หลังจากที่ได้ชมคลิปการทำมาม่าผัดแบบครบสูตร ซึ่งมีทั้งพริกน้ำส้ม พริกน้ำปลา เครื่องปรุงต่างๆ ผักที่ริกเกอร์บอกว่าเป็นของเหลือคุ้ยมาจากตู้เย็น และหมูชิ้นเล็กๆ ผัดเข้าด้วยกันจนกลายเป็นอาหารที่น่ากิน ชาวเน็ตต่างรู้สึกทึ่งและแสดงความเห็นกันแบบชวนฮา

เช่น Bboy kidcombo1 salsamoto ที่เป็นท็อปเมนต์บอกว่า "เนี่ยนะที่คนไทยเรียกว่าอาหารขยะ"

Jaran บอกว่า "เรียกมันว่าอาหารขยะ แต่สำหรับผมนี่มันอาหารที่เปี่ยมโภชนาการที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา"

Chad Strickland "คุณทำได้ไงทำอาหารจานนั้นใช้เงินแค่ 50 เซนต์? (ประมาณ 15 บาท)"

นอกจากนี้ ยังมีคนไทยส่วนหนึ่งเข้าไปแสดงความเห็นยืนยันวานี่เป็นมม่าผัดของแท้แน่นอนแบบที่ทำในประเทศไทย และยกนิ้วให้กับฝีมือของแอนดี้ ริกเกอร์

แอนดี้ ริกเกอร์ เป็นชื่อที่แฟนพันธุ์แท้อาหารไทยในสหรัฐต้องรู้จัก เพราะร้าน Pok Pok ของเขาเสิร์ฟอาหารไทยที่รสชาติจัดจ้าน ครบสูตร ไม่มีลดทอนเพื่อให้เข้ากับรสนิยมฝรั่ง เขาเคยใช้ชีวิตและเที่ยวกินอาหารในไทยนานนับสิบปี หลังจากนั้นกลับไปเปิดร้านอาหารไทยของตัวเองในปี 2005 โดยริกเกอร์เน้นอาหารไทยที่รสชาติดั้งเดิมแท้ๆ ไม่ดัดแปลงรสชาติเพื่อเอาใจชาวอเมริกัน แต่ผลที่ได้กลับทำให้ร้าน Pok Pok ดังเป็นพลุแตก และอาหารไทยรสดั้งเดิมกลายเป็นที่นิยมมากขึ้น

ด้วยความที่ริกเกอร์เชี่ยวชาญอาหารภาคเหนือเป็นพิเศษ หนึ่งในซิกเนเจอร์ดิชของร้าน Pok Pok คือข้าวซอยและลาบทั้งหลายแหล่ แต่อีกหนึ่งพระเอกของร้านคือ “ส้มตำ” ที่หนังสือสูตรอาหารของร้านบรรยายว่าเป็นสลัดมะละกอของภาคกลาง อย่างไรก็ตาม ริกเกอร์ให้สัมภาษณ์กับ The Splendid Table ว่า “อาหารจานที่โดดเด่นที่สุด (ที่มาจากภาคอีสาน) อาจเป็นส้มตำ หรือสลัดมะละกอ หรืออย่างที่คนแถบนั้นเรียกว่า ตำส้ม” การอธิบายที่แตกต่างกันนี้ เป็นเพราะส้มตำในร้านของริกเกอร์มีทั้งส้มตำที่รับประทานกับข้าวมัน หรือข้าวมันส้มตำแบบภาคกลาง และตำซั่วแบบภาคอีสาน

เว็บไซต์ eatkunedo.com ซึ่งว่าด้วยความหลากหลายด้านอาหารอธิบายว่า ร้าน Pok Pok มีความเป็นของแท้ในตัวของมันเอง เพราะคำว่า Pok Pok (ป๊อกป๊อก) เป็นคำที่ไม่มีความหมายในภาษาไทย เป็นเพียงเสียงเลียนการตำส้มตำเท่านั้น และถูกนำมาใช้เรียกแทนคำว่าส้มตำ เพราะคนไทยคิดว่าคำว่า ป๊อกป๊อก น่าจะเข้าใจง่ายกว่าสำหรับชาวต่างชาติ

ทั้งนี้ สูตรส้มตำแบบไทยแท้ๆ ของริกเกอร์ได้รับความนิยมมาก ถึงขนาดมีการเผยแพร่สูตรตามเว็บไซต์ต่างๆ จนทำให้ชื่อของเขาแทบจะกลายเป็นหนึ่งเดียวกับส้มตำและ Pok Pok