posttoday

ไฟไหม้เรือดำน้ำรัสเซีย ทหารเสียชีวิต 14 นาย

03 กรกฎาคม 2562

ไฟไหม้เรือดำน้ำลับของกองทัพรัสเซีย ขณะวิจัยใต้ก้นทะเลแบเร็นตส์ ลูกเรือสำลักควันเสียชีวิต 14 นาย

ไฟไหม้เรือดำน้ำลับของกองทัพรัสเซีย ขณะวิจัยใต้ก้นทะเลแบเร็นตส์ ลูกเรือสำลักควันเสียชีวิต 14 นาย

กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เกิดเหตุไฟไหม้ภายในเรือดำน้ำของกองทัพเรือรัสเซีย ซึ่งอยู่ในระหว่างการทำการวิจัยใต้ก้นทะเลทะเลแบเร็นตส์ ในมหาสมุทรอาร์กติก ทางตอนเหนือของประเทศใกล้กับชายแดนนอร์เวย์ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นฐานทัพหลักของกองเรือเหนือของรัสเซีย ส่งผลให้ลูกเรือจำนวน 14 ราย เสียชีวิตจากการสำลักควัน

ทางการรัสเซียไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดมากนักถึงเหตุสลดดังกล่าว โดยสื่อท้องถิ่นบางแห่งระบุเพียงว่า เรือดำน้ำดังกล่าวเป็นเรือดำน้ำนิวเคลียร์ขนาดเล็ก ที่ปฏิบัติงานด้านการวิจัยอยู่ใต้พื้นทะลเท่านั้น ซึ้งยังคงอยู่ในน่านน้ำรัสเซีย

ด้านสำนักข่าว RIA รายงานว่า ขณะนี้ทางกองทัพกำลังดำเนินการสอบสวนถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมระบุว่า เรือดำน้ำลำดังกล่าวออกแบบมาเพื่อ "การวิจัยเพื่อผลประโยชน์ของกองทัพเรือ" โดยหลังจากเกิดเหตุ เรือได้ถูกลากเข้าฝั่งยังฐานทัพในเมือง Severomorsk แล้ว

ขณะที่สำนักเฝ้าระวังด้านรังสีปรมาณูของนอร์เวย์เผยว่า ได้รับรายงานจากแหล่งข่าวในรัสเซียว่าเป็นเหตุระเบิดของก๊าซชนิดหนึ่งภายในตัวเรือ แต่รัฐบาลมอสโกได้ออกมาปฏิเสธเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่ากำลังรอคำยืนยันจากทางรัสเซียว่า เรือดังกล่าวมีครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์อยู่หรือไม่ ซึ่งอาจส่งผลให้รังสีนิวเคลียร์อาจรั่วไหลลงมหาสมุทรอาร์คติก

หลังเกิดเหตุประธานาธิบดีปูตินได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต พร้อมสั่งการให้รัฐมนตรีกลาโหม เดินทางลงพื้นที่ไปสอบสวนหาสาเหตุดังกล่าว