posttoday

อเมริกาใต้แห่ชมสุริยุปราคาเต็มดวง

03 กรกฎาคม 2562

หลายประเทศในอเมริกาใต้แห่ชมปรากฎการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงครั้งแรกและครั้งเดียวของปีนี้

หลายประเทศในอเมริกาใต้แห่ชมปรากฎการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงครั้งแรกและครั้งเดียวของปีนี้

หลายพื้นที่ของประเทศในแถบทวีปอเมริกาใต้ต่างตื่นตาตื่นในชมปรากฎการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง ซึ่งจะเป็นสุริยุปราคาเพียงครั้งแรกและครั้งเดียวของปี 2019 นี้ โดยประเทศที่ได้โอกาสชมความงามของปรากฎการณ์นี้เป็นพิเศษคืออาร์เจนติน่า และชิลี ซึ่งประเทศในอเมริกาใต้ได้ชมความงามของสุริยุปราคาครั้งล่าสุดเมื่อปี 2017

อเมริกาใต้แห่ชมสุริยุปราคาเต็มดวง

รายงานระบุว่า ประชาชนนับล้านคนในประชิลีซึ่งอยู่ติดกับชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ได้พบกับปรากฎการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงตั้งแต่เวลาราว 16.38 น. ของวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงซานดิอาโก ก่อนที่ดวงจันทร์มีขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์และบดบังดวงอาทิตย์ทั้งหมด ส่งผลให้ความมืดเข้าปกคลุมทั่วพื้นที่ราว 11,000 กิโลเมตร ตลอดชิลีไปจนถึงอาร์เจนติน่า กินเวลาคราสเต็มดวงราว 2 นาที 30 วินาที

อเมริกาใต้แห่ชมสุริยุปราคาเต็มดวง

ขณะที่มีรายงานว่าประชาชนจำนวนเกือบหมื่นคนได้ขึ้นไปยังบริเวณเทือกเขาแอนดีสในแคว้นโกกิมโบ ทางเหนือของชิลี อันเป็นที่ตั้งหอสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ La Silla ซึ่งเป็นจุดที่ชมปรากฏการณ์นี้ได้ชัดเจนที่สุดแห่งหนึ่ง

เช่นเดียวกับบริเวณทะเลทรายอาตากามาในชิลี ก็เป็นอีกจุดชมปรากฏการณ์นี้อย่างดีที่สุดแห่งหนึ่งเช่นกันเนื่องจากไม่มีแสงไฟจากเมืองและถนนรบกวนความมืออันเกิดจากการบดบังของดวงจันทร์ที่เคลื่อนเข้ามาบดบังดวงอาทิตย์

สมาคมดาราศาสตร์ชิลีระบุว่า ที่ปรากฏการณ์สุริยุปราคาได้พาดผ่านทะเลทรายอาตากามา ครั้งล่าสุดเมื่อปี 1592 แล้ว ซึ่งหลังจากสุริยุปราคาครั้งนี้ ทะเลทรายอาตากามาจะพบกับสุริยุปราคาอีกครั้งในปี 2165

สุริยุปราคาที่อเมริกาใต้ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกและเป็นสุริยุปราคาเพียงครั้งเดียวของปี 2019