posttoday

กระชากหน้ากาก kartu sakti สมาร์ทการ์ดวิเศษระบาดที่ขอนแก่น

12 มิถุนายน 2562

ขายกันทาง Facebook ในอินโดนีเซียอ้างสรรพคุณครอบจักรวาลตั้งแต่รักษาสิวยันประหยัดน้ำมัน

ทีมข่าวโพสต์ทูเดย์เอ็กซ์คลูซีฟ

จากกรณีที่มีข่าวว่าชาวบ้านในอำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอแก่นกำลังนิยมนำบัตรสมาร์ทการ์ดประเภทหนึ่ง มาจุ่มน้ำเพื่อแก้วปวดเมื่อยตามร่างกาย และเชื่อว่ามีสรรพคุณดังกล่าวจริง จนมีการซื้อขายสมาร์ทการ์ดที่ว่ากันถึงหลักพันต่อใบ

จากการตรวจสอบโดยทีมงานโพสต์ทูเดย์พบว่า สมาร์ทการ์ดดังกล่าวคือ Kartu Sakti Untuk Bahan Bakar , Listrik & Kesehatan แปลว่า การ์ดวิเศษสำหรับพลังงานไฟฟ้าและสุขภาพที่ดี

ในเว็บไซต์ Bukalapak ซึ่งเป็นตลาด e-commerce ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของอินโดนีเซียมีการ์ดชนิดนี้จำหน่ายในราคา 350000 รูเปียห์ หรือประมาณ 770 บาท พร้อมกับบรรยายสรรพคุณไว้อย่างยาวเหยียด โดยสรุปก็คือ อ้างว่าการ์ดมีพลังควบคุมกระแสคลื่นไฟฟ้าในอุปกรณ์ต่างๆ เมื่อนำการ์ดนี้ไปใช้กับยานพาหนะจะช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 40% แถมยังช่วยเพิ่มพลังงานให้กับยานพาหนะอีกด้วย โดยวางไว้เหนือถังน้ำมัน ถังแก๊ซ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือแม้แต่เหน็บไว้ที่แหล่งจ่ายกระแสไฟฟ้า และอ้างว่าเทคโนโลยีได้รับการรับรองจากเยอรมนีว่าได้ผล 100% แต่ไม่ได้ระบุว่าใครรับรอง

กระชากหน้ากาก kartu sakti สมาร์ทการ์ดวิเศษระบาดที่ขอนแก่น

จากการตรวจสอบ ไม่พบว่าเจ้าของการ์ดวิเศษนี้คือใคร แต่พบข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ต่างๆ ของอินโดนีเซียว่ามีการนำการ์ดนี้ไปใช้รักษาโรคด้วย เช่นนำไปปิดที่ใบหน้ารักษาอาการปวดฟัน หรือรักษาสิว นำไปแตะตามส่วนต่างๆ ของร่างกายเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วย (ขณะที่ไทยนำไปจุ่มน้ำ) โดยมีการโฆษณาสรรพคุณว่าสามารถควบคุมคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและรังสีในร่างกาย ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีการรับรองประสิทธิภาพจากสถาบันใดๆ ทั้งสิ้น

ในภาษาอินโดนีเซียคำว่า Kartu Sakti แปลว่า "การ์ดวิเศษ" ยังเป็นชื่อของการ์ดในทางธุรกิจบางประเภทด้วย นั่นคือบัตรเติมเงินโทรศัพท์ของของบริษัท Telkomsel ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสัญญาณไวร์เลสในอินโดนีเซีย เป็นบริษัทลูกของ Telkom Indonesia อันเป็นกึ่งรัฐวิหสากิจด้านโทรคมนาคมที่มีธุรกิจในหลายประเทศ

Telkomsel เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับความนิยมมากที่สุดรายหนึ่งในด้านบริการสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต เนื่องจากมีสัญญาณที่ครอบคลุมพื้นที่กว้างใหญ่ของประเทศ และบัตร Kartu Sakti เป็นบริการพิเศษอย่างหนึ่ง ซึ่งไม่ได้หมายความว่ามันมีอิทธิฤทธิ์ในการรักษาโรค เพียงแต่มีบริการเสริมที่พิเศษกว่าบริการทั่วๆ ไป โดยเฉพาะบริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตราคาถูก

ภาพจาก http://kartusaktiajaib.blogspot.com/2017/02/kartu-sakti-ajaib.html