posttoday

รมว.กลาโหมจีนประกาศกร้าวจะไม่ยอมถูกสหรัฐรังแกฝ่ายเดียว

02 มิถุนายน 2562

รัฐมนตรีกลาโหมจีนใช้เวทีประชุมนานาชาติตอบโต้สงครามน้ำลายกับสหรัฐอย่างเผ็ดร้อน

รัฐมนตรีกลาโหมจีนใช้เวทีประชุมนานาชาติตอบโต้สงครามน้ำลายกับสหรัฐอย่างเผ็ดร้อน

เว่ยเฝิ้งเหอ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมจีน ใช้เวทีที่ประชุมสุดยอดความมั่นคงแห่งเอชีย หรือแชงกรี-ลา ไดอะล็อกที่ประเทศสิงคโปร์ชี้แจงประเด็นที่ชาวโลกให้ความสนใจ โดยพุ่งเป้าไปที่การตอบโต้สหรัฐในหลายประเด็น อาทิ ด้านสงครามการค้าที่ยืดเยื้อ รัฐมนตรีกลาโหมจีนส่งสัญญาณว่าจีนพร้อมจะสู้ถ้าจำเป็น แต่หากสหรัฐยังต้องการเจรจา จีนก็พร้อมจะเปิดประตูต้อนรับ

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมจีน ยังตอกกลับสหรัฐที่พยายามจะเข้าไปแทรกแซงกิจการของไต้หวันซึ่งจีนถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีนว่า “ไม่มีเหตุผลอันชอบธรรมใดๆ ให้สหรัฐเข้ามายุ่งเกี่ยวกับกิจการของจีนผ่านกฎหมายของสหรัฐ ความพยายามแบ่งแยกจีนจะไม่มีทางสำเร็จ ความพยายามใดๆ ในการแทรกแซงไต้หวันจะนำมาสู่หายนะ”

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังจากสหรัฐแล่นเรือรบผ่านช่องแคบไต้หวันหลายครั้ง แม้ทางการสหรัฐจะบอกว่าเป็นไปตามหลักเสรีภาพภาพในการเดินเรือตามกฎหมายสากล แต่จีนมองว่าเป็นการยั่วยุ นอกจากนี้ จีนยังเห็นว่ากฎหมายความสัมพันธ์ไต้หวัน (Taiwan Relation Act) เมื่อปี 1979 ที่ให้สหรัฐขายอาวุธให้กับกองทัพไต้หวันและช่วยปกป้องไต้หวันจากการรุกรานเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน

นอกจากนั้น ยังมีการเอ่ยถึงเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินซึ่งจะครบรอบ 30 ปีในวันอังคารนี้ว่า เป็นเรื่องชอบธรรม เมื่อมีความวุ่นวายทางการเมืองเกิดขึ้นรัฐบาลก็ต้องปราบปราม และเหตุนองเลือดครั้งนั้นก็ทำให้ประเทศชาติมีเสถียรภาพมาจนถึงทุกวันนี้

นับว่าเป็นเรื่องเหนือความคาดหมายพอสมควร เพราะปกติแล้วรัฐบาลจีนจะไม่ค่อยยอมรับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 1989 และถูกทางการเซ็นเซอร์อย่างเข้มงวด