posttoday

รถติดไม่ใช่ปัญหา จีนดึงปัญญาประดิษฐ์แก้จราจรแออัดในเมืองใหญ่

01 มิถุนายน 2562

เทคโนโลยีคือพระเอกในการแก้ปัญหาจราจรแออัด

เทคโนโลยีคือพระเอกในการแก้ปัญหาจราจรแออัด

ครั้งหนึ่งการจราจรที่ติดขัดเคยเป็นปัญหาชวนปวดหัวของชาวเมืองหังโจวของจีนเช่นเดียวกับผู้คนในเมืองใหญ่อีกหลายแห่งบนโลกนี้ รวมทั้งกรุงเทพฯ ของไทย และครั้งหนึ่งเมืองหังโจวซึ่งมีประชากรราว 7 ล้านคนก็เคยถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 5 ของเมืองที่มีการจราจรแออัดที่สุดของจีน แต่ปัจจุบันนี้ลดลงมาอยู่ที่อันดับที่ 57 แล้ว

แล้วเมืองหังโจวทำอย่างไรจึงแก้ปัญหานี้ได้ เทคโนโลยีแห่งยุคอย่างเอไอ หรือปัญญาประดิษฐ์คือคำตอบของเรื่องนี้

รถติดไม่ใช่ปัญหา จีนดึงปัญญาประดิษฐ์แก้จราจรแออัดในเมืองใหญ่

นั่นก็คือนวัตกรรมที่อาลีบาบา คลาวด์  ผู้ให้บริการระบบคลาวด์ในเครือของอาลีบาบา คิดค้นขึ้นมาอย่าง City Brain หรือเมืองอัจฉริยะ ที่ใช้ระบบเอไอเข้ามารวบรวมข้อมูลต่างๆ ทั่วเมืองหังโจว เช่น ภาพเคลื่อนไหวจากกล้องวงจนปิดตามสี่แยก และตำแหน่งที่ตั้งของรถส่วนบุคคลและรสบัสบนท้องถนน ระบบของ City Brain จะวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มาแบบเรียลไทม์ และทำงานร่วมกับระบบสัญญาณจราจรบนท้องถนนกว่า 1,000 แห่งทั่วเมืองเพื่อป้องกันและแก้ไขการจราจรติดขัด

หลังจากทดลองใช้มาแล้ว 2 ปี ปรากฏว่า City Brain ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถลดเวลาในการเดินทางให้กับชาวเมือง และยังช่วยอำนวยความสะดวกให้รถพยาบาลหรือรถดับเพลิงเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุได้ทันเวลา ส่วนผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นประจำอย่าง เยว่ป๋อเจีย พนักงานขับรถของแอพพลิเคชั่นให้บริการเรียกรถยนต์สาธารณะ เผยว่า เมื่อก่อนเขาเคยใช้เวลา 40 นาทีกับระยะทางเพียง 3 กิโลเมตร แต่ปัจจุบันสภาพการจราจรดีขึ้นมากแล้ว

รถติดไม่ใช่ปัญหา จีนดึงปัญญาประดิษฐ์แก้จราจรแออัดในเมืองใหญ่ หน้าจอแสดงข้อมูลการจราจรของเมืองหังโจว

ระบบเมืองอัจฉริยะนี้ยังถูกนำไปใช้ในเมืองต่างๆ ของจีน เช่น อ.เซียวซันของหังโจว และเมืองซูโจวในมณฑลเจียงซู รวมทั้งในกรุงกังลาลัมเปอร์ของมาเลเซียที่นำเทคโนโลยีของอาลีบาบาไปทดลองใช้เมื่อปีที่แล้ว และเตรียมจะขยายไปยังเมืองอื่นๆ ในอนาคต  

ผลการวิจัยจากบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการ McKinsey Global Institute พบว่าภายในปี 2025 บรรดาเมืองต่างๆ ที่ใช้ระบบ City Brain จะลดเวลาการเดินทางได้เฉลี่ย 15-20%

อย่างไรก็ดี การใช้เทคโนโลยีนี้ก็ยังมีข้อกังวลโดยเฉพาะในจีน ที่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดและนำเทคโนโลยีจดจำใบหน้ามาใช้อย่างแพร่หลายไม่เว้นแม้แต่ห้องน้ำสาธารณะ จากการวิจัยของบริษัท Tencent และสถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีน พบว่าผู้ตอบแบบสอบถาม 80% กังวลว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จะส่งผลกระทบกับความเป็นส่วนตัว

หวังเจียน ประธานคณะกรรมการอำนวยการด้านเทคโนโลยีของอาลีบาบา ยืนยันว่าจะแก้ไขปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัวที่ชาวเมืองกังวล และเชื่อมั่นว่าในท้ายที่สุดแล้วประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการ City Brain จะมีมากกว่าความกังวล