posttoday

ทัวริสต์-นักศึกษาจีน เทสหรัฐหนัก ไปประเทศอื่นแทน

01 มิถุนายน 2562

นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเที่ยวสหรัฐลดลง ส่วนนักศึกษาจีนเลือกไปเรียนต่อประเทศอื่นแทนเช่นกัน

นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเที่ยวสหรัฐลดลง ส่วนนักศึกษาจีนเลือกไปเรียนต่อประเทศอื่นแทนเช่นกัน

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. สำนักงานการท่องเที่ยวสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวสหรัฐในจีนลดลงต่ำสุดเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี แม้ว่าเทรนการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศของนักท่องเที่ยวชาวจีนละเพิ่มขึ้นก็ตาม

รายงานระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนที่เดินทางมายังสหรัฐลดลงจาก 5.7 ล้านคน ในปี 2018 เหลือ 2.9 ล้านคน จากข้อมูลของ National Travel and Tourism Office ซึ่งเป็นการรวบรวมข้อมูลของนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวยังสหรัฐนับตั้งแต่ปี 2003

 

ทัวริสต์-นักศึกษาจีน เทสหรัฐหนัก ไปประเทศอื่นแทน

การลดลงครั้งนี้นับว่าต่ำสุดครั้งแรกในรอบ 15 ปี ถึงแม้ว่าเทรนการเดินทางท่องเที่ยวของชาวจีนจะเพิ่มขึ้นในประเทศอื่นๆก็ตาม

โดยรายงานของสำนักข่าวซินหัวระบุว่า จากข้อมูลของกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งชาติจีน ชี้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศเติบโตอย่างรวดเร็ว

หากนับจากปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศจำนวนเกือบ 150 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.7 จากปีก่อนหน้า และจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้า-ออกประเทศ สูงถึง 291 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.8 เมื่อเทียบปีต่อปี

สอดคล้องกับผลสำรวจของงสถาบันวิจัยท่องเที่ยวจีนและบริษัทซีทริป ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ของจีนเมื่อปีที่แล้ว เผยว่า สหรัฐฯอยู่ในอันดับ 7 ของการจัดอันดับจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวจีน ในขณะที่อันดับ 1-6 ได้แก่ ไทย ญี่ปุ่น เวียดนาม สิงคโปร์ อินโดนีเซียและมาเลเซีย ตามลำดับ

 

ทัวริสต์-นักศึกษาจีน เทสหรัฐหนัก ไปประเทศอื่นแทน

ด้านบริษัท Beijing Easy Transfer ผู้ให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศเผยว่า นับตั้งแต่ที่เกิดกรณีข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนนั้น บรรดานักศึกษาจีนพยายามหลีกเลี่ยงการเดินทางไปศึกษาต่อยังสหรัฐ โดยเลือกเดินทางไปศึกษาต่อยังสหราชอาณาจักร แคนาดา และออสเตรเลียแทน

จากข้อมูลของ Easy Transfer ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการจ่ายค่าเล่าเรียนของนักศึกษาจีน เนื่องจากนักศึกษาชาวจีนที่ต้องการศึกษาต่อในสหรัฐที่ลดลงเพราะมีความกังวลด้านการขอวีซ่า

ปี 2018 ที่ผ่านมา Easy Transfer มีปริมาณการทำธุรกรรมมากถึง 776 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะสามารถทำรายได้สูงถึงแตะหลัก 1 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ อย่างไรก็ดีปลายทางของการโอนเงินไปยังสหรัฐลดลงอย่างมากหากเทียบกับปี 2015 ที่คิดเป็นร้อยละ 95% แต่ต้นปี 2019 อยู่ที่ร้อยละ 50%

ทัวริสต์-นักศึกษาจีน เทสหรัฐหนัก ไปประเทศอื่นแทน

เรื่องดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลของ EIC Education ผู้ให้คำปรึกษาด้านการศึกษาของจีนระบุว่า จากผลสำรวจในปี 2019 พบว่านักศึกษาจีนส่วนใหญ่เลือกที่อยากไปศึกษาต่อยังสหราชอาณาจักรถึง 20.14% หากเทียบกับสหรัฐที่ 17.05%

โดยตัวเลือกยอดนิยมมักเป็นประเทศในกลุ่มที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักอย่าง แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ นอกจากนี้ยังรวมถึงประเทศในยุโรปอย่างเยอรมนีและฝรั่งเศส ส่วนเอเชียจะเป็นฮ่องกง ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้