posttoday

ฟิลิปปินส์ส่งขยะ 69 ตู้กลับแคนาดาแล้ว

31 พฤษภาคม 2562

ทางการฟิลิปปินส์ส่งขยะพลาสติกจำนวน 69 ตู้ ลงเรือกลับไปยังแคนาดา

ทางการฟิลิปปินส์ส่งขยะพลาสติกจำนวน 69 ตู้ ลงเรือกลับไปยังแคนาดา

ขยะพลาสติกคุณภาพต่ำจำนวน 69 ตู้คอนเทนเนอร์ ได้ถูกส่งออกจากฟิลิปปินส์กลับไปยังแคานาดาภายในวันศุกร์ นับเป็นการจบประเด็นสงครามขยะจนลุกลามเป็นประเด็นระหว่างสองประเทศ

ทางฟิลิปปินส์ได้เคลื่อนไหวในประเด็นนี้มานานเรียกร้องให้แคนาดารับขยะที่เคยนำมาทิ้งยังฟิลิปปินส์ซึ่งบางส่วนเป็นขยะคุณภาพต่ำและไม่สามารถรีไซเคิลได้กลับไป โดยประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ได้ประกาศกร้าวในเรื่องนี้ถึงขั้นสั่งถอนตัวเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำกรุงออตตาวาประกลับประเทศ หากแคนาดายังไม่มีความชัดเจนในการรับขยะกลับไป

ขยะจำนวนหนึ่งถูกบรรจุใส่ตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 69 ตู้ และนำขนลงเรือที่บริเวณท่าเรือSubic Bay แล้ว ก็จะเริ่มเดินทางกลับไปยังนครแวนคูเวอร์รัฐบริติชโคลัมเบียของแคนาดา
ด้านรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของแคนาดาบอกว่า เรายินดีจะทำงานร่วมกับฟิลิปปินส์ในประเด็นนี้ และจะเป็นผู้รับผิดชอบการขนส่งทั้งหมดกลับมายังแคนาดา รวมถึงจะมีมาตรการจัดอย่างเหมาะสมต่อขยะเหล่านี้เมื่อมาถึงแคนาดา

ก่อนหน้านี้รัฐบาลแคนาดากล่าวว่า ไม่รู้เรื่องที่ขยะถูกส่งออกจากแคนาดาไปยังฟิลิปปินส์ระหว่างปี 2013-2014 เนื่องจากการนำขยะส่งไปยังฟิลิปปินส์นั้นเป็นเรื่องของบริษัทเอกชน

ฟิลิปปินส์นับเป็นชาติล่าสุดในเอเชีย ที่จัดการส่งขยะกลับไปยังประเทศต้นทางซึ่งเป็นชาติที่พัฒนาแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้มาเลเซียได้ส่งขยะพลาสติกจำนวนกว่า 3,000 ตันกลับไปยังประเทศต้นทางหลายชาติซึ่งรวมถึงแคนาดาด้วยเช่นกัน