posttoday

คิมจองอึนสั่งประหารทูตเกาหลีเหนือ เซ่นซัมมิตทรัมป์ที่ฮานอยล่ม

31 พฤษภาคม 2562

สื่อเผยผู้นำคิมสั่งประหาร-ใช้แรงงานหนัก เจ้าหน้าที่รัฐบาลหลายราย หลังประชุมซัมมิตกับผู้นำสหรัฐล้มเหลว

สื่อเผยผู้นำคิมสั่งประหาร-ใช้แรงงานหนัก เจ้าหน้าที่รัฐบาลหลายราย หลังประชุมซัมมิตกับผู้นำสหรัฐล้มเหลว

หนังสือพิมพ์โชซอน อิลโบ ของเกาหลีใต้รายงานว่า นายคิม ย็อก ซอล หัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาฝั่งเกาหลีเหนือ ซึ่งรับหน้าที่เกี่ยวกับการประสานงานกับทางสหรัฐในระหว่างการจัดประชุมสุดยอดซัมมิตกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมานั้น ได้ถูกประหารชีวิตแล้วตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาอีก 4 ราย

 

คิมจองอึนสั่งประหารทูตเกาหลีเหนือ เซ่นซัมมิตทรัมป์ที่ฮานอยล่ม นายคิม ย็อก ซอล

แหล่งข่าวระบุว่านายคิม ย็อก ชอล และเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ 4 ราย ถูกสอบสวนและประหารชีวิตที่สนามบินมิริม ชานกรุงเปียงนางในเดือนมีนาคม ในข้อหาว่าเป็นสายลับสอดแนมให้กับทางรัฐบาลสหรัฐ

โชซอล อิลโบยังระบุอีกว่า นายคิม ยอง ชอล ที่ปรึกษาระดับสูงของผู้นำคิมจองอึน และเป็นบุคคลสำคัญระดับสูงในรัฐบาลเปียงยาง ซึ่งเข้าร่วมเจรจากับนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐหลายครั้ง รวมถึงเป็นหนึ่งในคณะทำงานที่ประสานงานจัดประชุมซัมมิตที่ฮานอยก ก็ถูกบังคับให้ใช้แรงงานอย่างหนักเช่นกัน

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา สำนักข่าวเอเชียเพรสได้เคยรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเป็นเจ้าหน้าที่การค้าเกาหลีเหนือซึ่งเดินทางมายังจีนว่า ผู้นำคิมจองอึนได้สั่งประหารเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศและเจ้าหน้าที่ของสถานทูตเกาหลีเหนือในเปียงยาง 4 ราย ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับภารกิจจัดประชุมสุดยอดซัมมิตกับประธานาธิบดีสหรัฐครั้งที่สองที่กรุงฮานอย แต่ทว่าผลการประชุมดังกล่าวประสบความล้มเหลว

 

คิมจองอึนสั่งประหารทูตเกาหลีเหนือ เซ่นซัมมิตทรัมป์ที่ฮานอยล่ม

โชซอลอิลโบ ได้อ้างคำยืนยันจากแหล่งข่าวในเกาหลีเหนือว่า นายคิม ยอง ชอล ได้ถูกบังคับให้ใช้แรงงานหนักในจังหวัดชากัง ทางตอนเหนือของประเทศ เช่นเดียวกับนางคิม ซง ฮเย ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะผู้แทนเกาหลีเหนือที่เข้าเจรจากับประธานาธิบดีก็ถูกส่งไปยังค่ายกักกันทางการเมือง และถูกปลดออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการแผนกแนวหน้าของพรรคแรงงาน

เช่นเดียวกับนางคิม ซง ฮเย ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะผู้แทนเกาหลีเหนือที่เข้าเจรจากับประธานาธิบดีก็ถูกส่งไปยังค่ายกักกันทางการเมืองเช่นกัน

คิมจองอึนสั่งประหารทูตเกาหลีเหนือ เซ่นซัมมิตทรัมป์ที่ฮานอยล่ม นางคิม ซง ฮเย

ขณะที่ชิน ฮเย ยอง ผู้รับหน้าที่เป็นล่ามแปลภาษาให้กับผู้นำคิมจองอึน ก็มีรายงานว่าถูกส่งไปค่ายกักกันทางการรเมืองเช่นกัน โดยถูกกล่าวหาว่าเธอพยายามทำลายความน่าเชื่อถือของผู้นำคิมด้วยการตีความคำแปลผิดพลาด

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า นางคิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ก็ยังคงเก็บเนื้อเก็บตัว หลังจากที่เดินทางไปกับพี่ชายเพื่อร่วมซัมมิตที่ฮานอยกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์