posttoday

เป็นเรื่อง ทรัมป์เสียมารยาทกับจักรพรรดิ

27 พฤษภาคม 2562

ทรัมป์ใช้มือโอบพระปฤษฎางค์ (หลัง) ของพระองค์ หลังจากที่สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีเสด็จมาต้อนรับเขา

 

เกิดวิวาทะร้อนแรงขึ้นระหว่างที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ระหว่างที่ทรัมป์เดินทางไปเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ ที่พระราชวังหลวงในกรุงโตเกียว ทรัมป์ได้แสดงกิริยาสนิทสนมเป็นพิเศษกับสมเด็จพระจักรพรรดิ

จากภาพจะพบว่า ทรัมป์ใช้มือโอบพระปฤษฎางค์ (หลัง) ของพระองค์ หลังจากที่สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีเสด็จมาต้อนรับเขา นอกจากนี้ หลังจากทรงเชิญทรัมป์นั่งลงและทรงพระราชปฏิสันถารด้วย ทรัมป์ก็ยื่มมือมากุมพระหัตถ์ของสมเด็จพระจักรพรรดิอย่างสนิทสนม

ทั้งนี้ ทรัมป์มักแสดงกิริยาถูกเนื้อต้องตัวคู่สนทนาอยู่บ่อยครั้ง จนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเขา ทว่าในสังคมญี่ปุ่น สมเด็จพระจักรพรรดิทรงมีพระสถานะที่สูงส่ง บุคคลทั่วไปจะพยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัสพระองค์ เพราะเป็นการล่วงละเมิดความเป็นส่วนพระองค์

เป็นเรื่อง ทรัมป์เสียมารยาทกับจักรพรรดิ AFP

นอกจากนี้ ตามค่านิยมของชาวญี่ปุ่นยังไม่นิยมสัมผัสร่างกายของคู่สนทนา ถือเป็นเรื่องเสียมารยาทอย่างมาก นอกจากนี้ยังไม่ควรที่จะยืนใกล้คู่สนทนามากเกินไปด้วย

ในเฟซบุ๊คของสำนักข่าว Japan Today มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นกันอย่างคึกคัก ส่วนใหญ่ชาวตะวันตกมองว่า เป็นการแสดงความเป็นมิตร และความใกล้ชิดสนิทสนม อย่างไรก็ตามชาวเอเชียบางคนอธิบายว่า การสัมผัสร่างกายของคู่สนทนาเป็นเรื่องที่เสียมารยาท

Johnson Oyama แสดงความเห็นว่า สมเด็จพระจักรพรรดิทรงสัมผัสร่างกายของทรัมป์ด้วยเช่นกัน และส่วนตัวเขาเชื่อว่า ทรัมป์สัมผัสกับพระองค์เพื่อตอบสนองท่าทีของสมเด็จพระจักรพรรดิ

ทั้งนี้ สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะทรงไปศึกษาต่อที่สหราชอาณาจักร ในวิทยาลัยเมอร์ตันแห่งมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ระหว่างปี พ.ศ. 2526-2528 ขณะที่ สมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในสาขาเศรษฐศาสตร์ และทางด้านการทูตที่กระทรวงการต่างประเทศ

เป็นเรื่อง ทรัมป์เสียมารยาทกับจักรพรรดิ AFP