posttoday

สัญญาณระทึก ไต้หวัน-สหรัฐประชุมลับครั้งแรกรอบ40ปี

27 พฤษภาคม 2562

บิ๊กความมั่นคงของทั้ง 2 ฝ่ายดอดหารือกันในช่วงที่สัมพันธ์สหรับกับจีนกำลังถึงจุดเดือด


บิ๊กความมั่นคงของทั้ง 2 ฝ่ายดอดหารือกันในช่วงที่สัมพันธ์สหรับกับจีนกำลังถึงจุดเดือด

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐและไต้หวันร่วมประชุมด้านความมั่นคงครั้งแรกในรอบ 40 ปี ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน

กระทรวงการต่างประเทศของเกาะกล่าวในแถลงการณ์ ว่าการประชุมครั้งนี้ เป็นการหารือกันระหว่างเดวิด ลี (David Lee) หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของไต้หวัน กับจอห์น โบลตัน (John Bolton) ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระหว่างที่ เดวิด ลีเดินทางเยือนสหรัฐวันที่ 13 - 21 พฤาษภาคม

ด้านสำนักข่าวกลางของไต้หวันรายงานว่า การประชุมเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ไต้หวันและสหรัฐอเมริกายุติความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการในปี 1979 หลังจากที่สหรัฐหันไปรับรองรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน จากเดิมที่เคยยอมรับว่ารัฐบาลสาธารณรัฐจีนที่ไต้หวันเป็นรัฐบาลจีนที่ชอบธรรมเท่านั้น 

แถลงการณ์ของไต้หวันระบุว่า “ ในระหว่างการเดินทางพร้อมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐนายลีได้พบกับตัวแทนจากพันธมิตรทางการทูตของเรา นับเป็นการตอกย้ำการสนับสนุนและความมุ่งมั่นที่จะทำให้ภูมิภาคอินโด - แปซิฟิกเป็นพื้นที่ที่เสรีและเปิดกว้าง”

แถลงการณ์นี้ สะท้อนถึงความเคลื่อนไหวทางการทหารของสหรัฐเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งส่งเรือรบแล่นลำในบริเวณช่องแคบไต้หวัน และในทะเลจีนใต้ จนสร้างความไม่พอใจให้กับจีน

รอยเตอร์สระบุว่า ไต้หวันอาจจะมองว่า การประชุมดังกล่าวเป็นสัญญาณของการสนับสนุนจากรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในช่วงเวลาที่รัฐบาลไต้หวันชูนโยบายเอกราช และสหรัฐมีท่าทีแข็งกร้าวกับจีน