posttoday

ประเทศกูไม่มี กัมพูชากดดันแรปเปอร์ลบเพลงวิจารณ์ประเทศ

26 พฤษภาคม 2562

จุดจบของ "สังคมนี้" แรปวิจารณ์ความเหลวแหลกของประเทศกัมพูชาและโจมตีรัฐบาลทางอ้อมจนกลายเป็นไวรัลออนไลน์

จุดจบของ "สังคมนี้" เพลงแรปวิจารณ์ความเหลวแหลกของประเทศกัมพูชาและโจมตีรัฐบาลทางอ้อมซึ่งกลายเป็นไวรัลออนไลน์

Dymey-Cambo แรปเปอร์หนุ่มชาวกัมพูชาที่ไม่เคยมีใครได้ยินชื่อมาก่อน กลายเป็นคนดังในชั่วข้ามคืน หลังจากเพลง "สังคมนี้" (Sangkum Nis/សង្គមនេះ) กลายเป็นไวรัลในโลกโซเชียล โดยมีเนื้อหาวิจารณ์สังคมของกัมพูชาอย่างเจ็บแสบ

เนื้อเพลงสังคมนี้ เอ่ยถึงความไม่ยุติธรรมในสังคม ปัญหาคอร์รัปชั่น และความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ และประณามรัฐบาลทางอ้อมว่าเป็นตัวการของปัญหาทั้งหลายแหล่เหล่านี้

แต่ล่าสุดเพลงดังแนวเดียวกับประเทศกูมี ถูกลบไปจากโซเชียลเน็ตเวิร์กแล้ว หลังจากกลายเป็นประเด็นทางการเมือง เพราะนอกจากจะมีเนื้อหาวิจารณ์ประเทศตัวเองแล้ว ยังถูกแชร์ไปโดยผู้นำฝ่ายค้านที่เป็นศัตรูตลอดกาลของฮุน เซน นั่นคือสม รังสี ที่ตอนนี้ลี้ภัยหนีคดีหมิ่นประมาทฮุน เซนอยู่ในต่างประเทศ

South China Morming Post รายงานข่าวว่า ตำรวจเดินทางไปเยี่ยมพ่อแม่ของแรปเปอร์วัย 24 ปีนี้ แล้วเรียกตัวพ่อของเขาไปพบเจ้าหน้าที่บ้านเมืองโดยบอกว่าลูกชายของเขากำลังก่อเรื่อง และแนะให้ผู้เป็นพ่อสั่งให้ลูกชายลบเพลงเสีย ตอนแรก Dymey-Cambo ไม่ยอมลบเพลง แต่สารวัตรทหารมาด้อมๆ มองๆ ที่บ้านเขาหลายครั้ง และยังซักถามแม่ของเขา จนเขาเองก็รู้สึกว่าอาจจะต้องตกงานเพราะเพลงตัวเอง

เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ Dymey-Cambo ต้องตัดสินใจลบเพลงสังคมนี้ออกไปในที่สุด และบอกกับแฟนๆ ผ่าน YouTube กับ Facebook ว่าเขาไม่มีทางเลือกอื่น ทางเลือกเดียวคือต้องลบเพลงทิ้ง