posttoday

ร้านอาหารของเชฟดัง "เจมี่ โอลิเวอร์" ล้มละลาย

21 พฤษภาคม 2562

พนักงานนับพันเสี่ยงตกงาน หลังธุรกิจร้านอาหารของ "เจมี่ โอลิเวอร์" เชฟคนดังเสี่ยงล้มละลาย

พนักงานนับพันเสี่ยงตกงาน หลังธุรกิจร้านอาหารของ "เจมี่ โอลิเวอร์" เชฟคนดังเสี่ยงล้มละลาย

สื่ออังกฤษรายงานว่า ธุรกิจร้านอาหารของเชฟเจมี่ โอลิเวอร์ เสี่ยงอาจล้มละลายและอาจส่งผลให้พนักงานที่มีอยู่กว่า 1,300 คนต้องตกงาน หลังมีรายงานว่าบริษัทของเชฟดังซึ่งเป็นเจ้าของอาณาจักรธุรกิจร้านอาหารถึง 25 ร้าน ได้อนุญาตให้บริษัทจัดการบัญชี KPMG เข้าเป็นผู้เข้าบริหารและจัดการทรัพย์สินแทน

รายงานระบุว่า ธุรกิจร้านอาหารของเชฟดังที่จะได้รับผลกระทบมีทั้งสิ้น 25 ร้าน ในจำนวนนี้ 23 ร้านเป็นร้านอาหารอิตาเลี่ยน

แถลงการณ์จากเชฟเจมี่ โอลิเวอร์ ระบุว่า "ผมรู้สึกเศร้าใจอย่างมากกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น และขอขอบคคุณพนักงานทุกคนและซัพพลายเออร์ทุกรายที่สนับสนุนธุรกิจของเรามานานหลายสิบปี ผมซาบซึ้งว่ามันยากสำหรับทุกคนที่จะได้รับผลกระทบ"

"ผมขอขอบคุณต่อลูกค้าทุกท่านที่มีความสุขกับร้านอาหารของเราตลอดระยะเวลาหลายสิบปี และมันเป็นความสุขต่อเราเช่นกันที่ได้ให้บริการพวกคุณ"

 

ร้านอาหารของเชฟดัง "เจมี่ โอลิเวอร์" ล้มละลาย

 

ทั้งนี้ ธุรกิจร้านอาหารของเชฟโอลิเวอร์เริ่มต้นขึ้นในปี 2008 ด้วยร้านอาหารอิตาเลี่ยนภายใต้แนวคิดเจาะกลุ่มตลาดร้านอาหารระดับกลางในอังกฤษที่เน้นราคาที่สมเหตุสมผลกับคุณภาพของอาหารในระดับสูง

รายงานยังระบุว่ากลุ่มร้านอาหารของเชฟโอลิเวอร์กำลังมองหานักลงทุนรายใหม่เข้าเทคโอเวอร์ท่ามกลางการแข่งขันด้านธุรกิจบริการร้านอาหารในอังกฤษที่มีหลายเจ้าพยายามแย่งส่วนแบ่งตลาดนี้

ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ร้านอาหารอิตาเลียนในเครือของเชฟคนดัง วัย 43 ปี ปิดตัวไปแล้ว 12 จาก 37 แห่งหลังจากที่พบว่าร้านอาหารอิตาเลี่ยนของเชฟโอลิเวอร์หลายร้านยอดขายตกลงราว 11% 

นักวิเคราะห์ด้านการตลาดมองว่า กิจการของโอลิเวอร์เติบโตเร็วเกินไปจนส่งผลต่อการบริหารและปัญหาหนี้สินที่เพิ่มขึ้นจากการแข่งขันกันอย่างดุเดือดในแวดวงธุรกิจอาหาร จนส่งผลให้มีหนี้สินสะสมที่ 71.5 ล้านปอนด์ (ราว 2,900 ล้านบาท)

สำหรับเชฟโอลิเวอร์โด่งดังจากการเป็นพ่อครัวผ่านรายการทีวี พร้อมกับการตีพิมพ์หนังสือที่เกี่ยวกับแวดวงอาหารหลายเล่มจนเป็นที่รู้จักไปของหลายคนทั่วโลก

ภาพ : Axel Heimken/Dpa/AFP