posttoday

ไม่สะทกสะท้าน! เจ้าสัวหัวเว่ยลั่นคว่ำบาตรไปก็ไม่กระทบ

21 พฤษภาคม 2562

เปิดบทสัมภาษณ์เหรินเจิ้งเฟย ซีอีโอหัวเว่ย เผยเตรียมพร้อมมานานแล้ว ไม่แคร์สหรัฐเพิ่มเวลาให้อีก 90 วัน

ท่ามกลางการกดดันอย่างหนักของสหรัฐต่อบริษัทหัวเว่ย เหรินเจิ้งเฟย ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท หัวเว่ย ซึ่งปกติจะเก็บตัวไม่ค่อยให้สัมภาษณ์สื่อ เพิ่งให้สัมภาษณ์กับสื่อของจีนที่เมืองเซินเจิ้นหลังสหรัฐผ่อนปรนให้บริษัทสหรัฐทำการค้ากับหัวเว่ยได้อีก 90 วัน จนถึงวันที่ 19 ส.ค.นี้เท่านั้น ในหลายประเด็นดังนี้

การผ่อนผัน 90 วันไม่มีความหมายกับหัวเว่ย

“การระงับคำสั่งค้าขายระหว่างบริษัทสหรัฐกับหัวเว่ยเป็นเวลา 90 วัน ไม่ได้มีความหมายกับบริษัท เพราะหัวเว่ยเตรียมรับมือไว้อย่างดี อีกทั้งเทคโนโลยีหลักของหัวเว่ยก็สมบูรณ์พร้อม บริษัทยังเดินหน้าผลิตสินค้าและให้บริการอย่างต่อเนื่อง มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐไม่กระทบต่อธุรกิจหลักของเรา”

“ในสถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวาน ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่สหรัฐให้ความสำคัญกับการพัฒนาของหัวเว่ยและใส่ใจกับเรื่องนี้ เท่าที่ผมรู้ บริษัทในสหรัฐพยายามอย่างหนักเพื่อโน้มน้าวรัฐบาลสหรัฐไฟเขียวให้พวกเขาร่วมมือกับหัวเว่ย ชิปเซ็ตของสหรัฐยังเป็นที่ต้องการของเราเสมอ และเราก็ไม่ใจแคบพอที่จะตัดสินค้าของสหรัฐออกไป”

หัวเว่ยกับยุโรปเจรจาเกี่ยวกับเทคโนโลยี 5G อย่างใกล้ชิด

“ยุโรปยังคงเจรจาอย่างใกล้ชิดกับหัวเว่ยในด้านเทคโนโลยี 5G และฟีเจอร์ของเทคโนโลยี 5G ก็เหมาะที่จะเปิดตัวเป็นเทคโนโลยีที่เร็วที่สุดในยุโรป ยกตัวอย่างเช่น 5G เร็วกว่า 4G ถึง 20 เท่า และใช้พลังงานน้อยกว่า 10 เท่า เราใช้วัสดุที่ทนทานใช้งานได้เป็นสิบๆ ปี คุณสมบัติเหล่านี้เหมาะกับยุโรปมากๆ”

อย่ากระตุ้นให้เกิดแนวคิดชาตินิยม

“ตอนนี้ทัศนคติกับหัวเว่ยแบ่งเป็นสองฝั่ง ฝั่งหนึ่งสนับสนุนบริษัทเพราะความเป็นชาตินิยม อีกฝั่งหนึ่งมองว่าหัวเว่ยจับความคิดชาตินิยมของสังคมเป็นตัวประกัน” และเตือนว่าไม่ควรปลุกกระแสชาตินิยม โดยแย้งว่าการซื้อสินค้าของหัวเว่ยไม่ควรนำมาผูกโยงกับความเป็นชาตินิยม

หัวเว่ยคือที่หนึ่งด้านเทคโนโลยี 5G

“ผมเชื่อมั่นในศักยภาพ 5G ของหัวเว่ย เราจะไม่สะเทือนจากมาตรการคว่ำบาตร และเชื่อว่าจะไม่มีใครพัฒนา 5G ได้ทัดเทียมกับหัวเว่ยภายใน 2-3 ปีนี้ รัฐบาลสหรัฐประเมินหัวเว่ยต่ำเกินไป”

หัวเว่ยยังต้องเรียนรู้เทคโนโลยีจากสหรัฐ

“หัวเว่ยยังต้องเรียนรู้จากเทคโนโลยีของสหรัฐในทุกแง่มุม บริษัทเล็กๆ ของสหรัฐบางแห่งมีเทคโนโลยีที่เจ๋งมาก แต่ในด้าน 5G หัวเว่ยคือผู้นำ ถึงอย่างนั้นก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อเปรียบเทียบทั้งสองประเทศโดยภาพรวมแล้วยังมีช่องว่างขนาดใหญ่ระหว่างจีนกับสหรัฐ”

หัวเว่ยไม่กังวลถ้าสหรัฐจะไม่ขายชิปให้

“หัวเว่ยเตรียมพร้อมรับมือมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐมาอย่างดี ถ้าสหรัฐไม่ยอมขายชิปให้เราก็ไม่เดือดร้อน เพราะเราสามารถผลิตชิปในระดับคุณภาพเดียวกับสหรัฐได้เอง และที่ผ่านมาได้ทุ่มทุนเต็มที่เพื่อพัฒนาการผลิตชิปของตัวเอง แม้ตอนนี้หัวเว่ยจะผลิตชิปครึ่งหนึ่งเอง อีกครึ่งหนึ่งซื้อจากสหรัฐ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าหัวเว่ยจะไม่อุดหนุนสินค้าของสหรัฐอีก” นอกจากนี้ยังเอ่ยว่าหัวเว่ยกับสหรัฐสามารถพัฒนาเทคโนโลยีชิปร่วมกันได้

การขัดแย้งกับสหรัฐเลี่ยงไม่ได้

“ผมคาดไว้แล้วว่าจะต้องขัดแย้งกับรัฐบาลสหรัฐ เราทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจเพื่อให้ได้ขึ้นมาเป็นที่หนึ่งของโลกในด้านการผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคม และเพื่อจะไปให้ถึงจุดนั้น ไม่ช้าก็เร็วเราต้องขัดแย้งกับสหรัฐ”

ซาบซึ้งน้ำใจบริษัทสหรัฐ

“หัวเว่ยซาบซึ้งน้ำใจของบริษัทสหรัฐที่ช่วยเหลือหัวเว่ย ที่ปรึกษาหลายคนของหัวเว่ยมาจากบริษัทสหรัฐ เช่น ไอบีเอ็ม”

กูเกิลเป็นบริษัทที่มีความรับผิดชอบ

“กูเกิลเป็นบริษัทที่มีความรับผิดชอบสูง ขณะนี้เรากำลังเจรจาว่าจะวางแผนรับมืออย่างไร”

หัวเว่ยจะเผชิญวิกฤตอีกนานไหม

“คำถามนี้ควรจะถามประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ”