posttoday

ผู้การเรือรบอังกฤษ ถูกเด้งฟ้าผ่า ฐานนำรถหลวงไปใช้ส่วนตัว

18 พฤษภาคม 2562

พลเรือจัตวา นิก คุก พรีสท์ ผบ.เรือรบหลวงควีนเอลิซาเบธ ถูกไล่จากตำแหน่ง หลังเชื่อว่านำรถหลวงไปใช้ส่วนตัวช่วงวันหยุด

พลเรือจัตวา นิก คุก พรีสท์ ผบ.เรือรบหลวงควีนเอลิซาเบธ ถูกไล่จากตำแหน่ง หลังเชื่อว่านำรถหลวงไปใช้ส่วนตัวช่วงวันหยุด

สื่ออังกฤษรายงานว่า พลเรือจัตวา นิก คุก พรีสท์  (Commodore Nick Cooke-Priest) ผู้บังคับบัญชาการเรือรบหลวงเอชเอ็มเอส ควีนเอลิซาเบธ (HMS Queen Elizabeth) ของกองทัพเรืออังกฤษ ถูกปลดจากตำแหน่งหลังผลการสอบสวนเชื่อว่าเขานำรถยนต์หลวงไปใช้งานส่วนตัวช่วงวันหยุด

เรื่องดังกล่าวได้รับคำยืนยันจากโฆษกกองทัพเรือที่ยืนยันว่า ขณะนี้พลจัตวาพรีสท์ได้ถูกย้ายไปประจำการในตำแหน่งอื่นแล้ว แต่ถึงอย่างไรก็ดีการสืบสวนหาข้อเท็จจริงยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากมีรายงานของสื่อแห่งอื่นในอังกฤษที่ระบุว่าเหตุผลที่แท้จริงที่พลเรือจัตวาพรีสท์ถูกปลดจากตำแหน่งผบ.เรือนั้นอาจมาจากสาเหตุอื่นที่ไม่ใช่แค่นำรถยนต์หลวงไปใช้ส่วนตัว

รายงานของเดอะเทเลกราฟอ้างแหล่งข่าวในราชนาวีผู้ใกล้ชิดอดีตผบ.เรือผู้นี้ว่า จริงที่เขาเคยเอารถยนต์หลวงไปใช้ส่วนตัว แต่เขาก็จ่ายค่าน้ำมันในส่วนที่นำไปใช้เองทั้งหมด 

รายงานระบุว่า พลเรือจัตวาพรีสท์เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการเรือรบหลวงควีนเอลิซาเบธเมื่อเดือนตุลาคม 2018 ที่ผ่านมา และนับเป็นผู้บัญชาการคนแรกของเรือ HMS Queen Elizabeth ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นนำลำใหม่ที่เพิ่งเข้าประจำการในกองทัพเรืออังกฤษ

 

ผู้การเรือรบอังกฤษ ถูกเด้งฟ้าผ่า ฐานนำรถหลวงไปใช้ส่วนตัว Royal Navy

แหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมอังกฤษเปิดเผยต่อสำนักข่าวบีบีซีว่า จริงอยู่ที่มันเป็นความผิดลหุโทษเกินไปที่จะสั่งปลดเขาจากตำแหน่ง แต่ก็เป็นสิ่งที่ไม่สามารถป้องกันได้เพราะตำแหน่งผู้บังคับบัญชาจะต้องเป็นผู้ที่ไม่มีเรื่องเสื่อมเสีย

"แม้การไล่ออกครั้งนี้จะไม่ใช้จุดจบในเส้นทางทหารของพลจัตวาเพียร์ซ แต่มันจะกลายเป็นความด่างพร้อยที่ไม่มีวันลบได้ในเส้นทางอาชีพของเขา"

 

ผู้การเรือรบอังกฤษ ถูกเด้งฟ้าผ่า ฐานนำรถหลวงไปใช้ส่วนตัว Royal Navy


ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาระบุว่าพลจัตวาพรีสท์ได้ใช้รถยนต์รุ่น Ford Galaxy ซึ่งเป็นรถยนต์หลวงประจำตำแหน่งสังกัดกระทรวงกลาโหมในการเดินทางกลับบ้านพักช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หลายครั้ง ซึ่งจริงอยู่ที่เป็นการละเมิดกฎของกองทัพเรือที่กำหนดให้ใช้รถยนต์เฉพาะภารกิจของกองทัพหรือรัฐบาลเท่านั้น และต้องมีการบันทึกไมล์เดินทางอยู่เสมอ แต่ข้อกล่าวหาดังกล่าวนับว่าเป็นความผิดลหุโทษหากเขาทำผิดจริง และการปลดฟ้าผ่าจากผบ.เรือรบชั้นนำของราชนาวีอังกฤษ ซึ่งเรื่องดังกล่าวยังไม่ชัดเจน และกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติมของทางกองทัพ