posttoday

ไต้หวันผ่าตัดแปลงเพศสำเร็จประเทศแรกในเอเชียเมื่อ 66 ปีที่แล้ว

17 พฤษภาคม 2562

เปิดเคสชายที่ผ่าตัดแปลงเพศเป็นคนแรกของไต้หวัน

เปิดเคสชายที่ผ่าตัดแปลงเพศเป็นคนแรกของไต้หวัน

ไต้หวันสร้างประวัติศาสตร์ไฟเขียวให้กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) แต่งงานใช้ชีวิตร่วมกันอย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นประเทศแรกในเอเชีย และยังถือเป็นความสำเร็จของกลุ่มที่รณรงค์เพื่อความหลากหลายทางเพศที่เคลื่อนไหวเรียกร้องในเรื่องนี้มานานหลายปี

นอกจากจะเปิดทางให้กลุ่มคนรักร่วมเพศแต่งงานกันได้เป็นประเทศแรกในเอเชียแล้ว ไต้หวันยังผ่าตัดแปลงเพศสำเร็จเป็นประเทศแรกในเอเชีย และยังเกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกับสหรัฐ สร้างความภาคภูมิใจให้คนไต้หวันว่าวิวัฒนาการทางการแพทย์ของตัวเองพัฒนาทัดเทียมมหาอำนาจอย่างสหรัฐ

ผู้ที่ได้รับการผ่าตัดครั้งนั้นคือ เซี่ยเจียนซุ่น  ชายจากมณฑลกวางตุ้งของจีนที่ย้ายไปพำนักในไต้หวันตั้งแต่ปี 1949  ในปี 1953 เซี่ยในวัย 35 ปีตัดสินใจขึ้นเตียงผ่าตัดแปลงเพศซึ่งถือเป็นเคสแรกของคนไต้หวัน ทำให้ชื่อของเขาโด่งดังชั่วข้ามคืนจากการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน

ไต้หวันผ่าตัดแปลงเพศสำเร็จประเทศแรกในเอเชียเมื่อ 66 ปีที่แล้ว Photo by Sam YEH/AFP

แต่การผ่าตัดแปลงเพศของเขาไม่ได้เกิดจากความต้องการของตัวเองตั้งแต่แรก ระหว่างที่เข้าประจำการในกองทัพไต้หวันก็มีเหตุให้ต้องเข้าโรงพยาบาลจากอาการปวดท้อง ทว่านอกจากแพทย์จะพบว่าเจ้าตัวมีอาการไส้ติ่งอักเสบแล้ว ยังบังเอิญตรวจพบว่าเขามีระบบสืบพันธุ์ของทั้งเพศชายและเพศหญิง แต่ที่ไม่มีใครทราบแม้แต่เจ้าตัวและทางกองทัพเองก็เพราะปากช่องคลอดของเซี่ยเล็กมากจนแทบจะมองไม่เห็น

เมื่อตรวจเชิงลึกแล้วก็พบว่ารังไข่ของเซี่ยยังสามารถผลิตไข่ได้ แต่เซลล์อัณฑะกำลังจะฝ่อ จึงลงความเห็นว่าควรผ่าตัดนำอวัยวะเพศชายออกทั้งหมด คงไว้เฉพาะของเพศหญิง เนื่องจากมองว่าลักษณะทางกายภาพของคนไข้สำคัญกว่าสภาวะจิตใจ

เมื่อทราบสภาวะร่างกายของตัวเองแล้ว เซี่ยยังยืนยันว่าจะเป็นผู้ชาย เพราะไม่ได้รู้สึกว่าทุกข์ใจกับเพศสภาพของผู้ชาย แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็ตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัด และถึงกับเปรยว่า “ถ้าสภาพร่างกายของผมไม่ยอมให้ผมเป็นผู้ชายต่อไป แต่บังคับให้ต้องเป็นผู้หญิง ผมจะทำอะไรได้อีกล่ะ” จากคำพูดนี้ทำให้หลายคนรู้สึกเห็นใจเซี่ยโดยมองว่าเขาเป็นผู้ชายปกติเพียงแต่โชคร้ายเท่านั้น

ในวันผ่าตัดนั้นสื่อมวลชนทุกสำนัก โดยเฉพาะ United Daily News หนังสือพิมพ์ชื่อดังในไต้หวัน พากันประโคมข่าวและไปรอทำข่าวแน่นโรงพยาบาล จนทางโรงพยาบาลต้องจัดเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับการผ่าตัดและรายงานความคืบหน้าแบบละเอียดยิบให้สื่อมวลชนทุกครั้งที่มีการผ่าตัด

เซี่ยเข้ารับการผ่าตัดทั้งหมด 9 ครั้ง แต่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพียง 4 ครั้งแรก คือ ครั้งแรกผ่าตัดเปิดช่องท้องเพื่อตรวจหามดลูกและรังไข่ ครั้งที่ 2 เป็นการนำระบบอวัยวะสืบพันธุ์เพศชายออกและเก็บตัวอย่างอวัยวะสืบพันธุ์เพศหญิงมาตรวจ ครั้งต่อมาคือการนำองคชาติออก ครั้งที่ 4 ตกแต่งอวัยวะเพศหญิงเพื่อเปลี่ยนเซี่ยให้เป็นผู้หญิงเต็มตัว

ไต้หวันผ่าตัดแปลงเพศสำเร็จประเทศแรกในเอเชียเมื่อ 66 ปีที่แล้ว คริสทีน จอร์เกนเซน ภาพ : wikipedia

หลังเปลี่ยนเพศแล้ว เซี่ยถูกเรียกขานว่าเป็น “คริสทีนเมืองจีน” เพราะเรื่องราวชีวิตของเซี่ยคล้ายกับชีวิตของ คริสทีน จอร์เกนเซน อดีตทหารจีไอของสหรัฐที่เป็นคนแรกที่มีชื่อเสียงโด่งดังในบ้านเกิดจากการผ่าตัดแปลงเพศ หลังจากเข้ารับการผ่าตัดที่กรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์กเมื่อปี 1951 เมื่อกลับมาถึงสหรัฐบ้านเกิด เรื่องราวของเธอเป็นข่าวหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ New York Daily News จนเปลี่ยนสถานะเป็นเซเลบริตี้ในพริบตา และเธอได้ใช้โอกาสนี้เป็นกระบอกเสียงให้กับกลุ่มคนข้ามเพศ