posttoday

อดีตกษัตริย์เบลเยี่ยมเจอปรับรายวัน หากปฏิเสธตรวจดีเอ็นเอ พิสูจน์ลูกนอกสมรส

17 พฤษภาคม 2562

พระราชาอัลเแบร์ที่ 2 อดีตกษัตริย์เบลเยี่ยม อาจเจอปรับนับแสนต่อวัน หากปฏิเสธคำสั่งศาลตรวจดีเอ็นเอ

พระราชาอัลเแบร์ที่ 2 อดีตกษัตริย์เบลเยี่ยม อาจเจอปรับนับแสนต่อวัน หากปฏิเสธคำสั่งศาลตรวจดีเอ็นเอ

บีบีซีรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอัลเแบร์ที่ 2 อดีตกษัตริย์เบลเยี่ยม และเป็นพระราชบิดาของสมเด็จพระราชาธิบดีฟีลิป พระประมุขของเบลเยี่ยมองค์ปัจจุบัน อาจต้องถูกปรับรายวันเป็นเงินถึง 5,000 ยูโร (ราว 170,000 บาท) หากพระองค์ยังคงนิ่งเฉยต่อคำสั่งศาลในกรุงบรัสเซลส์ที่สั่งให้พระองค์เก็บตัวอย่างพระเขฬะ (น้ำลาย) ภายใน 3 เดือน เพื่อพิสูจน์ดีเอ็นเอว่าทรงเป็นบิดาของนาง Delphine Boël หรือไม่

คดีดังกล่าวเกิดขึ้นในปี 2005 จากการที่นาง Delphine Boël ศิลปินหญิงวัย 50ปี ออกมาเปิดเผยว่าสมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ ทรงเคยมีสัมพันธ์เชิงชู้สาวอย่างลับๆกับ Baroness Sybille de Selys Longchamp มารดาของเธอมานานเกือบ 20 ปี โดยเฉพาะช่วงปี 1960 สมัยที่พระองค์ยังคงอิสริยศเป็นเจ้าชายอัลแบร์ ซึ่งเธอก็เคลือบแคลงใจมาโดยตลอดว่าพระองค์เป็นบิดาบังแท้ๆของเธอหรือไม่

 

อดีตกษัตริย์เบลเยี่ยมเจอปรับรายวัน หากปฏิเสธตรวจดีเอ็นเอ พิสูจน์ลูกนอกสมรส

สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 ทรงขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์แห่งเบลเยี่ยมในปี 1993 และด้วยกฎหมายที่ให้การคุ้มครององค์ประมุขทำให้เธอไม่สามารถฟ้องร้องพิสูจน์ความจริงได้

กระทั่งสมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 ทรงสละราชย์สมบัติในปี 2013 เธอได้เริ่มกระบวนการฟ้องร้องอีกครั้ง พร้อมๆกับการพิสูจน์ดีเอ็นเอของนาย Jacques Boël บิดาผู้เลี้ยงดูเธอตั้งแต่เยาว์วัย จนกระทั่งเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ศาลได้ตัดสินว่านาย Jacques Boël ไม่ใช่บิดาผู้ให้กำเนิดเธอที่แท้จริง

เธอจึงร้องต่อศาลเมื่อต้นปี 2018 ศาลจึงมีคำสั่งไปยังอดีตกษัตริย์เบลเยี่ยมให้ทรงมอบตัวอย่างของพระเขฬะ (น้ำลาย) เพื่อตรวจสอบ แต่ทรงปฏิเสธยื่นกรานปฏิเสธมาพร้อมกับยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว